Schema là Gì? Tổng quan và Hướng dẫn Thiết lập Schema A-Z

Tính đến nay, hơn 10 triệu trang web sử dụng Google Schema để đánh dấu dữ liệu trên web. Đây cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong SEO on-page. Vậy mô hình Google Schema là gì và nó hoạt động như thế nào? Cùng Nhật công ty thiết kế website uy tín Nam Media tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Contents

Tổng quan về Schema

Khái niệm Schema là gì?

Tên đầy đủ của Schema là Schema Markup hay còn gọi là Dữ liệu có cấu trúc. Đánh dấu mẫu là vi dữ liệu có thể được thêm vào các trang web. Nó làm nổi bật dữ liệu có cấu trúc như một đoạn mã và gắn nó vào các trang web để giúp các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Yandex, Bing, v.v. hiểu rõ hơn về trang web của bạn. , dễ dàng phân loại và gửi lại, đồng thời cung cấp cho người dùng thông tin chính xác nhất.

Một trang web không có Lược đồ nhìn giống như thông tin được cung cấp, nhưng nó không được đặt trong ngữ cảnh, điều này khiến các công cụ tìm kiếm khó nhận ra và kém hiệu quả. Vì vậy Schema có ảnh hưởng lớn đến các trang web và công cụ tìm kiếm.

Để sử dụng đúng cách dữ liệu có cấu trúc, bạn phải hiểu các nguyên tắc chung do Google đưa ra. Điều này cũng khuyến khích thực hành SEO White Hat và hạn chế các thủ thuật Black Hat nhằm sử dụng schema thao túng dữ liệu có cấu trúc của Google.

schema là gì
schema là gì

Nguyên tắc chung của Schema

Nguyên tắc về kỹ thuật

Bạn chỉ nên sử dụng 2 công cụ kiểm tra do chính Google cung cấp
  • https://search.google.com/structured-data/testing-tool
  • Trình kiểm tra URL trong Search Console
Định dạng
Chỉ 3 định dạng sau được sử dụng để tạo dữ liệu có cấu trúc
  • JSON-LD: đây cũng là định dạng được Google khuyến cáo nên dùng tại thời điểm hiện tại
  • Microdata
  • RDFa
Truy cập
Bạn không được ngăn Googlebot truy cập các trang dữ liệu có cấu trúc bằng robots.txt, noindex hoặc bất kỳ phương tiện nào khác.

Nguyên tắc về chất lượng nội dung

Chất lượng nội dung luôn là nguyên tắc quan trọng nhất trong việc loại bỏ các kỹ thuật thao túng dữ liệu có cấu trúc Black Hat của Google. Nếu vi phạm, dù có yếu tố kỹ thuật tốt thì dữ liệu cũng không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Có thể kể đến một số nguyên tắc này

Nội dung chính
  • Tuân theo các nguyên tắc về chất lượng nội dung của Google
  • Cập nhật thông tin của bạn thường xuyên để đảm bảo thông tin của bạn vẫn được cập nhật mới nhất. Ví dụ: giá của sản phẩm thay đổi theo thời gian và bạn cần cập nhật giá sản phẩm hiện tại.
  • Cung cấp nội dung chỉ do bạn hoặc người dùng trang web của bạn tạo ra.
  • Không đánh dấu nội dung mà người đọc không thể nhìn thấy: Điều này có nghĩa là lược đồ bạn tạo phải chứa thông tin mà người dùng có thể xem trên trang của bạn.
  • Không gắn cờ nội dung không liên quan hoặc gây hiểu lầm: Không gắn cờ thông tin sai lệch hoặc thông tin không liên quan đến nội dung của trang.
  • Không đánh lừa người dùng bằng dữ liệu có cấu trúc: không mạo danh bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào.
schema là gì
schema là gì
Mức độ liên quan
Dữ liệu có cấu trúc của bạn phải mô tả chính xác nội dung của trang. Ví dụ sau đây sẽ làm rõ điều này cho bạn.
  • Các trang web bạn bán điện thoại di động nhưng gắn @type là Công thức nấu ăn
  • Trang blog cá nhân nhưng @type là Tổ chức
Một số sai lầm mà quản trị viên web thiếu kinh nghiệm đang mắc phải như sau:
  • Trang thông tin bài viết, nhưng sử dụng cấu trúc sản phẩm
  • Trang thông tin sản phẩm chỉ có tính năng đánh giá theo sao, nhưng đã cài đặt lược đồ đánh giá của khách hàng (đánh giá của khách hàng yêu cầu rất nhiều nhận xét, đánh giá, ảnh sản phẩm thực tế … chứ không chỉ thông tin sao)
  • Và một số vấn đề khác
Mức độ hoàn chỉnh của Schema
  • Tất cả các trường bắt buộc phải được điền đầy đủ. Thông tin bị thiếu trong các trường bắt buộc sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
  • Bạn càng cung cấp nhiều thuộc tính được đề xuất, trang web của bạn sẽ xuất hiện tốt hơn cho người dùng trong kết quả tìm kiếm.
  • Ví dụ: Trong tin tuyển dụng, tiền lương không phải là trường bắt buộc mà là trường được đề xuất. Bởi vì độc giả yêu thích các tin tuyển dụng có bao gồm thông tin này. Việc hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn nếu bạn cung cấp và đánh dấu trang.
Vị trí đặt Schema
  • Đặt dữ liệu có cấu trúc trên trang mà nó mô tả
  • Nếu bạn có các trang trùng lặp, bài đăng và sản phẩm có cùng nội dung, bạn cần thiết lập cấu trúc trên tất cả các trang trùng lặp, không chỉ trang chuẩn.
Tính cụ thể
  • Cố gắng sử dụng loại thuộc tính cụ thể nhất và tên thuộc tính do schema.org xác định. Bạn nên sử dụng thư viện để tìm loại thuộc tính chính xác nhất cho loại dữ liệu của mình.
  • Bạn cần tuân theo tất cả các nguyên tắc mà Google có trong thư viện tìm kiếm
schema là gì
schema là gì
Nguyên tắc hình ảnh
  • Khi gán hình ảnh làm thuộc tính của dữ liệu có cấu trúc, hãy đảm bảo rằng hình ảnh thực sự tồn tại trong dữ liệu. Nói cách khác, nếu bạn đánh dấu một hình ảnh trong cấu trúc trang, hình ảnh đó phải hiển thị cho người dùng trên giao diện.
  • Đảm bảo rằng Googlebot có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục tất cả các URL của hình ảnh. Nếu có một URL hình ảnh vi phạm, Google sẽ không thể hiển thị hình ảnh đó trong kết quả tìm kiếm.
Cho phép đánh dấu nhiều phần tử trên một trang
  • Google cho phép đánh dấu dữ liệu có cấu trúc nhiều phần tử trên các trang miễn là dữ liệu có liên quan đến nội dung của trang.
  • Ví dụ: trên trang bài viết “Tin tức”, chúng tôi có thể đặt thẻ cho các bài báo, tổ chức và tác giả, vì tất cả các yếu tố này đều liên quan đến nội dung của bài viết.
  • Tuy nhiên, khi có danh sách các mục, nếu một mục trong danh sách được đánh dấu, tất cả các mục còn lại cần được đánh dấu.

Vai trò của Schema

Hiện tại, có hơn 1,94 tỷ trang web đang hoạt động trên toàn thế giới. Nếu người dùng có thể hiểu được nội dung của các trang này, các công cụ tìm kiếm sẽ không đơn giản như vậy. Có rất nhiều từ phức tạp mà công cụ tìm kiếm không thể diễn giải được.

Ví dụ: đối với chuỗi “Moonlight”, nó có thể đề cập đến ánh trăng hoặc tên của một bộ phim. Từ “Moonlight” sẽ có những nghĩa khác nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh. Điều này sẽ ngăn các công cụ tìm kiếm hiển thị các kết quả có liên quan cho người dùng.

Vì vậy, để các công cụ tìm kiếm hiểu và phân loại thông tin chính xác hơn, chúng ta cần tổ chức và hướng dẫn nó theo ngữ pháp có sẵn. Schema là nơi cung cấp cho các công cụ tìm kiếm dữ liệu cụ thể để hiểu trang web đang viết về cái gì và chủ đề là gì.

Lược đồ sẽ làm cho trang web của bạn hấp dẫn hơn và cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn. Ví dụ: khi người dùng muốn tham dự một sự kiện, Schema có thể giúp hiển thị một trang web với thông tin liên quan như địa điểm và ngày diễn ra sự kiện, do đó tăng lượt truy cập trang web. Hiện tại, có nhiều cách khác nhau mà Lược đồ được sử dụng để hiển thị các trang web trong kết quả tìm kiếm.

Tầm quan trọng của Schema

Trên thực tế, không có bằng chứng nào cho thấy các thẻ mẫu ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng tìm kiếm của một trang. Tuy nhiên, việc đánh dấu dữ liệu mang lại nhiều lợi ích cho quá trình SEO web mà những người làm SEO chuyên nghiệp có thể thực hiện. Một số lợi ích của Schema như sau:

Cải thiện trải nghiệm người dùng

schema là gì
schema là gì

Đoạn dữ liệu có cấu trúc sẽ làm cho trang web của bạn hấp dẫn hơn và cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn. Ví dụ: khi người dùng tìm kiếm thông tin về một sự kiện mà họ muốn tham dự, Schema sẽ giúp hiển thị các trang web với thông tin về thời gian, địa điểm của sự kiện và hơn thế nữa.

Giúp người dùng tìm kiếm thông tin họ muốn một cách dễ dàng và nhanh chóng tìm được chính xác thông tin họ muốn. Trang web cũng trở nên hấp dẫn, cung cấp cho người dùng những thông tin cần thiết. Đồng thời, nó còn giúp tăng lượng truy cập vào website và nâng cao tỷ lệ click của khách hàng.

Hiện tại, trong kết quả tìm kiếm, ngày càng có nhiều loại lược đồ được hiển thị tương ứng với các trang web khác nhau. Vì vậy, nhờ Schema, các công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên phổ biến hơn với người dùng bằng cách giúp họ cải thiện trải nghiệm thân thiện với người dùng.

CTR càng cao thì thứ hạng càng cao. Nếu nhiều người nhấp vào trang của bạn trong kết quả tìm kiếm, Google sẽ nhận được tín hiệu rằng người dùng muốn đọc nội dung của bạn.

Để đáp ứng nhu cầu này, Google sẽ xếp hạng bài viết của bạn cao hơn để nhiều người có thể xem. Điều này xảy ra mọi lúc, vì vậy đừng mong đợi bài viết của bạn được xếp hạng lâu ở một vị trí nhất định.

Xem thêm  Traffic là gì? Cách tăng Traffic cho Website hiệu Quả nhất

Ngày mai, đối thủ cạnh tranh có thể thay đổi tiêu đề nội dung của họ để CTR của họ cao hơn của bạn. Tất nhiên, Google cũng sẽ nhận thấy rằng bảng xếp hạng sẽ lại thay đổi.

Ngoài ra, các mẫu đánh dấu giúp cải thiện tỷ lệ nhấp do dễ dàng truy xuất, trực quan hóa và phân tích. Thông qua Schema, Google sẽ kiểm tra thông tin trang một cách chính xác và nhanh chóng, từ đó tăng tỷ lệ nhấp vào trang.

Giúp các công cụ tìm kiếm hiểu dễ dàng hơn và nhanh hơn

Schema được tạo ra bởi sự kết hợp của 4 công cụ tìm kiếm hàng đầu hiện nay, bao gồm: Google, Bing, Yahoo, Yandex. Vì vậy, sử dụng loại dữ liệu có cấu trúc này có nghĩa là bạn đang giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn và nhanh hơn nội dung của từng trang trên trang web của bạn.

Khi nội dung của từng trang trong một trang web được nắm bắt cụ thể, nó sẽ phổ biến hơn một trang web không có Schema. Điều này sẽ mang lại cho trang web của bạn cơ hội tốt hơn để cải thiện thứ hạng của nó trong các kết quả tìm kiếm hàng đầu.

Giúp trang web của bạn nổi bật trong các công cụ tìm kiếm

Nội dung trang web với Schema có thể được ưu tiên hiển thị trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google. Khi đó, trang web của bạn sẽ trở nên nổi bật và hấp dẫn hơn trong các công cụ tìm kiếm so với các trang thông tin khác.

schema là gì
schema là gì

Với tác động của các mô hình trên, SEO chắc chắn nên áp dụng ngôn ngữ đánh dấu dữ liệu có cấu trúc này cho các trang web của họ.

Mặc dù Schema Markup ảnh hưởng đến xếp hạng. Bạn vẫn nên ưu tiên các vấn đề liên quan đến SEO và on-page trước khi sử dụng nó.

Trước khi thêm Schema vào trang của mình, bạn cần đảm bảo hoàn thành các yếu tố quan trọng như nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa nội dung, SEO Onpage, v.v.

Tại sao phải ưu tiên những yếu tố này? Bởi vì Google cho biết họ hiểu những gì cần thiết để hiển thị một phân đoạn cho người dùng, dù có hay không có Lược đồ.

Ví dụ: Nếu có một số HTML với 5 sao và dòng chữ “Xếp hạng: xếp hạng 4,7-24”. Google tự động đoán và trích xuất các bản tóm tắt đánh giá của bạn mà không cần sự trợ giúp của Scheme (hoặc dữ liệu có cấu trúc).

Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhận xét có cơ hội hiển thị cao hơn, thì Schema Markup chắc chắn sẽ có ích.

Các cấu trúc Schema phổ biến hiện nay

Các kiểu cấu trúc lược đồ hiện tại được cập nhật trong kho lưu trữ schema.org. Mỗi loại Schema có cấu trúc phù hợp với từng đối tượng, chẳng hạn như thông tin về cá nhân, doanh nghiệp, công thức nấu ăn, phim, tác phẩm nghệ thuật, v.v. Có 6 loại. Các cấu trúc mẫu phổ biến mà bạn không thể bỏ qua bao gồm:

Schema Product

Đây là cấu trúc dữ liệu sản phẩm có cấu trúc giúp công cụ tìm kiếm cung cấp thông tin về sản phẩm của bạn trực tiếp trong kết quả tìm kiếm, chẳng hạn như giá cả, tình trạng còn hàng, xếp hạng, danh mục sản phẩm, v.v.

Bạn cần sử dụng thẻ cho các sản phẩm cụ thể thay vì toàn bộ danh mục sản phẩm. Ví dụ: “Balo đi bộ đường dài trong cửa hàng của chúng tôi” không phải là một sản phẩm cụ thể

Dấu hiệu kiến ​​trúc sản phẩm phải đảm bảo những điều sau:

schema là gì
schema là gì

Khi bạn muốn hiển thị thông tin hình ảnh trong trình xem hình ảnh chi tiết, bạn cần đảm bảo cung cấp tất cả các thuộc tính: tên, hình ảnh, giá và đơn vị tiền tệ của giá.

Giúp Google cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm trong kết quả Tìm kiếm phong phú, bao gồm cả Google Hình ảnh. Người dùng có thể xem giá cả, tình trạng còn hàng và xếp hạng trực tiếp trong kết quả tìm kiếm

Trang này mô tả cách gắn thẻ thông tin sản phẩm của bạn để Google Tìm kiếm có thể hiển thị kết quả nhiều định dạng trong kết quả tìm kiếm. Sau khi thêm nhãn hiệu sản phẩm của bạn, sản phẩm của bạn cũng sẽ đủ điều kiện để hiển thị huy hiệu trong Google Hình ảnh. Huy hiệu này có thể thúc đẩy nhiều người dùng nhấp vào nội dung của bạn.

Bạn phải bao gồm các thuộc tính bắt buộc để nội dung đủ điều kiện xuất hiện dưới dạng kết quả tìm kiếm đa phương tiện. Bạn cũng có thể bao gồm các thuộc tính được đề xuất của chúng tôi để thêm thông tin về nội dung của bạn nhằm mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Luật khi dùng loại này:

Kết quả nhiều sản phẩm cung cấp cho người dùng thông tin về một sản phẩm cụ thể, chẳng hạn như giá cả, tính khả dụng và xếp hạng của người đánh giá. Việc xác định sản phẩm phải tuân theo các nguyên tắc sau:

Sử dụng thẻ dành riêng cho sản phẩm thay vì danh mục hoặc danh sách sản phẩm. Ví dụ: “Giày từ cửa hàng của chúng tôi” không phải là một sản phẩm cụ thể. Hiện tại, kết quả nhiều sản phẩm chỉ hỗ trợ các trang tập trung vào một sản phẩm. Thay vì thêm thẻ vào danh sách sản phẩm hoặc trang danh mục sản phẩm, bạn nên tập trung vào việc thêm thẻ vào trang sản phẩm.

Google không hỗ trợ các sản phẩm liên quan đến nhạy cảm.

Để hiển thị thông tin sản phẩm trong Google Hình ảnh, bạn phải thêm các thuộc tính bổ sung:

  • Để hiển thị thông tin sản phẩm của bạn trong trình xem hình ảnh chi tiết: Cung cấp tên thuộc tính, hình ảnh, giá và đơn vị tiền tệ của giá.
  • Hiển thị thông tin sản phẩm của bạn trong tính năng “Sản phẩm có Liên quan”: cung cấp tên thuộc tính, hình ảnh, giá cả, đơn vị tiền tệ của giá và tình trạng còn hàng.
schema là gì
schema là gì

Schema Local Business – Doanh nghiệp địa phương

Cấu trúc Schema Local Business phù hợp với các trang thông tin doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm Google hoặc Google Maps. Kết quả tìm kiếm có thể hiển thị thẻ biểu đồ tri thức với các chi tiết kinh doanh phù hợp với thông tin mà người dùng đang tìm kiếm. Với Schema, bạn có thể cung cấp cho Google giờ làm việc, số điện thoại liên hệ, các bộ phận khác nhau của doanh nghiệp, đánh giá kinh doanh, v.v.

Thông tin này sẽ giúp người dùng hiểu được vị trí chính xác của doanh nghiệp bạn, khách hàng nói gì về doanh nghiệp của bạn hoặc giờ hoạt động của bạn, để khách hàng có thể chủ động tìm đến bạn khi họ cần. .

Schema Article – Bài viết

Các trang web tin tức, blog và tin tức thể thao có thể tăng khả năng hiển thị của chúng trong kết quả tìm kiếm của Google bằng cách thêm Schema. Các tính năng nâng cao bao gồm: vị trí trong băng chuyền tin tức tiêu đề, sắp xếp theo nội dung, kể chuyện trực quan và định dạng kết quả như hình ảnh, văn bản tiêu đề, v.v.

Thêm dữ liệu có cấu trúc vào các trang web tin tức, blog và câu chuyện thể thao có thể cải thiện khả năng hiển thị của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google. Các tính năng nâng cao có thể bao gồm băng chuyền tin tức dòng tiêu đề, băng chuyền loại nội dung, câu chuyện hình ảnh và các tính năng kết quả nhiều định dạng như văn bản dòng tiêu đề và hình thu nhỏ. Tùy thuộc vào phong cách mã hóa của bạn, trang web của bạn có thể đủ điều kiện cho một số tính năng:

AMP với dữ liệu có cấu trúc: [Được khuyến nghị] Dữ liệu có cấu trúc Các trang AMP có thể xuất hiện trong băng chuyền tin bài hàng đầu, băng chuyền kết quả đa phương tiện và kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động theo loại nội dung, câu chuyện trực quan và kết quả đa phương tiện. Những kết quả này có thể bao gồm hình ảnh, biểu trưng trang web và các tính năng kết quả tìm kiếm thú vị khác.

Dữ liệu có cấu trúc Trang web không phải AMP: Các trang bài viết không phải AMP dữ liệu có cấu trúc có thể tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và có khả năng cung cấp kết quả nhiều định dạng.
Nguyên tắc kỹ thuật

Nếu bạn cung cấp quyền truy cập vào nội dung trang web của mình trên cơ sở đăng ký, hay nói cách khác, người dùng phải đăng ký để có quyền truy cập, bạn nên thêm dữ liệu có cấu trúc vào nội dung đăng ký và nội dung trả phí.

Đối với nội dung nhiều phần, hãy đảm bảo thuộc tính rel = canonical trỏ đến từng trang riêng lẻ hoặc trang “xem tất cả” (không phải trang 1 của chuỗi nhiều phần). Tìm hiểu thêm về quy trình tiêu chuẩn hóa.

schema là gì
schema là gì
Nguyên tắc về biểu trưng AMP
Lưu ý: Các nguyên tắc về biểu trưng này áp dụng cho dữ liệu có cấu trúc bài viết được đặt trên các trang AMP riêng lẻ. Để biết các nguyên tắc đánh dấu biểu trưng áp dụng cho các biểu trưng trang web thực tế, hãy xem tài liệu đánh dấu biểu trưng.
Các nguyên tắc sau áp dụng cho biểu trưng trên tất cả các trang AMP:
  • Tệp phải ở định dạng được Google Hình ảnh hỗ trợ.
  • Không sử dụng hoạt ảnh.
  • Phần đồ họa của biểu trưng phải dễ đọc so với màu nền.

Schema Breadcrumb

Dữ liệu có cấu trúc lược đồ cho biết vị trí của một trang trong hệ thống phân cấp trang web. Giúp người dùng hiểu và điều hướng trang web một cách chính xác và hiệu quả. Người dùng có thể di chuyển lên cùng một hệ thống phân cấp, bắt đầu từ cuối đường dẫn, mỗi cấp một.

Xem thêm  Keyword Cannibalization? Cách xác định và ngăn chặn từ khoá Keyword Cannibalization

Để chỉ định breadcrumbs, hãy xác định thuộc tính BreadcrumbList với ít nhất 2 mục danh sách. Nó phải chứa các thuộc tính mà nội dung của bạn cần đủ điều kiện để hiển thị với breadcrumbs.

Schema FAQ – Hỏi đáp

Trang hỏi đáp sẽ chứa dữ liệu dưới dạng câu hỏi và câu trả lời. Đối với nội dung Hỏi và Đáp, bạn có thể đánh dấu dữ liệu bằng cách sử dụng các loại Hỏi và Đáp trên schema.org.

Các trang được gắn thẻ đúng sẽ đủ điều kiện xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Những kết quả phong phú này sẽ giúp trang web của bạn thu hút đúng người dùng. Nếu trang của bạn được đánh dấu bằng câu trả lời cho câu hỏi này, bạn có thể thấy một ví dụ về kết quả cho cụm từ tìm kiếm “cách tháo sim iPhone?”

Ngoài việc giúp nội dung của bạn xuất hiện dưới dạng kết quả nhiều định dạng như được mô tả ở trên, Câu hỏi thường gặp về Dấu trang cũng sẽ giúp Google tạo các đoạn mã phù hợp hơn cho các trang của bạn. Trong ví dụ trên, nếu không có kết quả tìm kiếm phương tiện nào được hiển thị, thì nội dung trong phản hồi có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cơ bản.

Nguyên tắc nội dung

Chỉ sử dụng đánh dấu QAPage nếu trang của bạn có thông tin Hỏi và Đáp, đặc biệt là các câu hỏi có câu trả lời.

Người dùng có thể gửi câu trả lời và câu hỏi. Không sử dụng thẻ QAPage cho một câu hỏi nhất định chỉ có một câu trả lời và người dùng không thể thêm câu trả lời thay thế. Vui lòng sử dụng FAQPage để thay thế. Dưới đây là một số ví dụ cho bạn:

schema là gì
schema là gì
Các trường hợp sử dụng hợp lệ:
  • Trang diễn đàn nơi người dùng có thể đăng câu trả lời cho các câu hỏi
  • Trang hỗ trợ sản phẩm nơi người dùng có thể gửi câu trả lời cho các câu hỏi

Trường hợp sử dụng không hợp lệ:

  • Trang Câu hỏi thường gặp do trang web cung cấp, nơi người dùng không thể gửi câu trả lời thay thế
  • Trang sản phẩm nơi người dùng có thể gửi nhiều câu hỏi và câu trả lời trên một trang
  • Hướng dẫn trả lời câu hỏi
  • Bài đăng trên blog Trả lời câu hỏi
  • Bài báo trả lời một câu hỏi
  • Không sử dụng đánh dấu QAPage trên các Câu hỏi thường gặp hoặc các trang có nhiều câu hỏi trên mỗi trang. Thẻ QAPage chỉ áp dụng cho các trang tập trung vào một câu hỏi và câu trả lời của nó.
  • Không sử dụng thẻ QAPage cho mục đích quảng cáo.
  • Đảm bảo rằng mỗi dấu trang câu hỏi chứa toàn bộ nội dung của câu hỏi và mỗi dấu trang câu trả lời chứa toàn bộ nội dung câu trả lời.Dấu câu trả lời chỉ được sử dụng cho câu trả lời cho câu hỏi, không phải nhận xét hoặc câu trả lời cho các câu hỏi khác. Không đánh dấu thẻ trả lời cho những bình luận không phải là câu trả lời.
  • Nội dung Hỏi và Đáp có các loại nội dung sau đây không được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm đa phương tiện: tục tĩu, nội dung khiêu dâm, hình ảnh bạo lực, quảng bá các hoạt động nguy hiểm hoặc bất hợp pháp, lời nói căm thù và quấy rối.

Schema Recipe – Công thức

Loại kiến ​​trúc này sẽ giúp người dùng tìm các công thức nấu ăn do trang web đề xuất bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc để Google biết các công thức nấu ăn. Khi bạn cung cấp thông tin về thời gian nấu, cách chuẩn bị, thông tin dinh dưỡng, xếp hạng của người đánh giá, v.v., Google có thể hiểu rõ hơn về công thức nấu ăn và hiển thị chúng cho người dùng. Công thức nấu ăn có thể xuất hiện trong kết quả của Google Tìm kiếm và Google Hình ảnh.
Các nguyên tắc sau áp dụng cho dữ liệu có cấu trúc công thức.

Sử dụng dữ liệu có cấu trúc Re4cipe để nhận nội dung về cách chế biến một món ăn cụ thể. Ví dụ: “rửa mặt” hoặc “ý tưởng bữa tiệc” không phải là tên hợp lệ cho các món ăn.

Để công thức của bạn đủ điều kiện xuất hiện trong băng chuyền hoặc lưới, bạn phải tuân theo các nguyên tắc sau:

Một công thức cung cấp dữ liệu có cấu trúc ItemList để tóm tắt danh sách. Bạn có thể cung cấp dữ liệu có cấu trúc ItemList một mình hoặc với dữ liệu có cấu trúc công thức.

Trang web của bạn nên có một trang tóm tắt liệt kê tất cả các công thức nấu ăn trong lựa chọn. Ví dụ: khi người dùng nhấp vào liên kết tóm tắt trong kết quả tìm kiếm, họ sẽ được chuyển hướng đến một trang trên trang web của bạn liệt kê các công thức nấu ăn có liên quan đến tìm kiếm của họ.

Schema Event

Loại đánh dấu lược đồ này hiển thị thông tin quan trọng về các sự kiện như tên, thời gian, vị trí, v.v. Nó sẽ giúp cho việc hiển thị các sự kiện của bạn trông đẹp và hấp dẫn hơn đối với người dùng. .

schema là gì
schema là gì

Review Schema

Cấu trúc đánh giá hiển thị xếp hạng và đánh giá cho một trang web nhất định. Nếu bạn chưa đặt thẻ lược đồ, tôi khuyên bạn nên sử dụng nó ngay bây giờ. Vì nó có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ nhấp vào một trang.

Person Schema Markup

Để các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn ai là người chịu trách nhiệm về nội dung trang web của bạn, bạn cần sử dụng thẻ mẫu này.

Tổ chức (Organization Schema)

Kiểu kiến ​​trúc này giúp một trang web xuất hiện trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm với tên thương hiệu nổi bật. Điều này sẽ giúp tăng phạm vi tiếp cận của tính năng Sơ đồ tri thức của Google, giúp tạo ra các tín hiệu nhận biết thương hiệu.

Service Schema

Lược đồ dịch vụ là một thẻ lược đồ đặc biệt giúp các công cụ tìm kiếm hiểu loại dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn sử dụng. Kết quả là, các công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị chính xác hơn các trang web để đáp ứng các truy vấn của người dùng.

Course Schema

Loại dấu mẫu này sẽ giúp hiển thị thông tin khóa học của bạn như tên khóa học, người hướng dẫn, học phí, v.v. Sinh viên tiềm năng có thể tìm thấy bạn dễ dàng hơn thông qua các công cụ tìm kiếm.

Book Schema

Lược đồ Sách giúp hiển thị rõ ràng thông tin về một cuốn sách cụ thể, chẳng hạn như tên, năm xuất bản, tác giả, v.v. Loại đánh dấu lược đồ này rất cần thiết cho các nhà xuất bản và trang web đại lý sách.

schema là gì
schema là gì

Job Posting Schema

Cấu trúc các tin tuyển dụng để giúp quảng cáo của bạn xuất hiện trên trang tin tuyển dụng của Google. Nó sẽ hiển thị thông tin chi tiết về công việc đã đăng của bạn. Người tìm việc có thể lọc theo nhiều tiêu chí khác nhau để tìm kiếm việc làm. Điều này có thể làm cho tin tuyển dụng của bạn có nhiều khả năng thu hút ứng viên hơn.

Hướng dẫn tạo Schema cho website

Để tạo lược đồ cho trang web, chúng ta cần tạo một đoạn mã dựa trên cấu trúc được chỉ định trên trang schema.org.

Google đề xuất định dạng JSON-LD. Vì vậy, để làm được điều này, chúng ta cần có một chút hiểu biết về code, và nếu không có kiến ​​thức này, chúng ta cần nhờ đến sự hỗ trợ của đội ngũ lập trình website.

Tuy nhiên, đối với các website sử dụng nền tảng CMS phổ biến hiện nay như WordPress, Magento, drupal,… thì có một giải pháp dễ dàng hơn, đó là sử dụng các plugin.

Hướng dẫn tạo Schema pro cho WordPress

Trong số rất nhiều plugin hỗ trợ SEO cho WordPress hiện nay, việc sử dụng Schema Pro cũng tương tự như các plugin quen thuộc khác như Yoast SEO hay kk Rating …

schema là gì
schema là gì

Như đã đề cập ở trên, bạn không cần bất kỳ kỹ năng lập trình nào để sử dụng Schema Pro. Plugin này cung cấp cho bạn một cách rất đơn giản để tạo các loại dữ liệu có cấu trúc khác nhau theo tiêu chuẩn của Google và nó cũng rất đơn giản để sử dụng.

schema là gì
schema là gì

Sau khi mua file cài đặt Schema Pro, việc cài đặt không khác gì các plugin quen thuộc khác trên wordpress.

schema là gì
schema là gì

Cài đặt plugin Schema Pro lên website

  • Bước 1: Đăng nhập vào quản trị viên web -> “Plugin” -> “Cài đặt mới”
  • Bước 2: Chọn vào “Tải lên Plugin”
  • Bước 3: Sau đó chọn tập tin cài đặt của Schema Pro để cài đặt.
Nếu không có xung đột plugin hoặc lỗi bất thường, bạn sẽ thấy Schema Pro trong cài đặt.

Thiết lập Schema cho các trang trên website

Đầu tiên, chúng ta nên cài đặt các cài đặt chung cho toàn bộ trang web. hãy bắt đầu:

Cấu hình -> Chung

Đây là 2 mục bạn cần cài đặt

Logo trang web: Bạn cần chọn một logo cho trang web của mình.

Website này thể hiện ở đây nếu website của bạn là cá nhân thì bạn sẽ chọn Person, nếu là website công ty, doanh nghiệp, tổ chức… thì chọn Company

Social Profile

Tại đây, bạn sẽ đánh dấu dữ liệu về các kênh truyền thông xã hội của cá nhân hoặc tổ chức của bạn

Bạn nên điền đầy đủ nhất kênh mạng xã hội hiện có.

schema là gì
schema là gì

Corporate Contact

Tại đây bạn thiết lập thông tin liên hệ của mình, có 2 trường bắt buộc: Loại liên hệ (các loại liên hệ là Kỹ thuật, Bán hàng, Lễ tân, Khẩn cấp …) và Phone (Số điện thoại liên hệ). .
Bạn có thể điền đầy đủ các tùy chọn còn lại (Google khuyến khích điều này) hoặc để trống.

Other Schema

Những mẫu này cung cấp thêm thông tin về trang web, nhưng rất quan trọng. Ở đây bạn nên cài đặt
  • Giới thiệu về Trang: Trang giới thiệu về trang web, tổ chức hoặc cá nhân của bạn.
  • Trang liên hệ: trang chứa thông tin liên hệ, trang liên hệ
  • Chọn menu cho giản đồ liên kết trang web: Chọn menu để hiển thị trên các liên kết trang web trong kết quả tìm kiếm của Google
Bạn cũng nên tích vào Enable Breadcrumb schema và Enable Sitelinks Search Box
Advanced Settings
  • Enable Test Schema Link in Toolbar: Bạn nên chọn Có để hiển thị nút Kiểm tra Lược đồ Nhanh cho các trang trên trang web của bạn để sửa lỗi nhanh chóng.
  • Menu Display Schema Pro Under: Hiển thị Schema Pro ở đâu đó trong quản trị website, mặc định nó luôn nằm trong phần cài đặt, nếu bạn muốn để ở chỗ khác thì điều chỉnh lại, nếu không có thể bỏ qua.
  • Add Schema Code In: Bạn muốn đặt mã của lược đồ vào đầu trang hoặc chân trang của trang web của mình.
Xem thêm  Backlink là Gì? 7 Bước để có Backlink chất lượng Hiệu quả
schema là gì
schema là gì
Cài đặt các loại schema chính
Đây là tính năng chính của Schema Pro, hiện tại Schema Pro hỗ trợ các kiểu dữ liệu có cấu trúc sau:
  • Article
  • Book
  • Course
  • Event
  • Job Posting
  • Local Business
  • Review
  • Person
  • Product
  • Recipe
  • Service
  • Software Application
  • Video Object

Cài đặt chung cho các loại dữ liệu có cấu trúc như sau:

  • Chọn loại lược đồ thích hợp và nhấp vào Tiếp theo
  • Trên trang đích, bạn sẽ chọn phạm vi của loại lược đồ này cho các mục nhập trên trang web của bạn.
  • Hoàn thành thiết lập
  • Đây là bước đầu tiên, tiếp theo bạn cần thiết lập các trường thông tin cho kiểu lược đồ mới được cài đặt.
  • Điền các thông tin cần thiết và thích hợp cho các trường thông tin, bạn cần nghiên cứu và tìm trong kho schema.org để biết cách cài đặt các trường một cách chính xác.
  • Về phần mô tả chi tiết các loại Schema và cách triển khai từng trường hợp, từng trường dữ liệu thì quá dài nên bài viết này sẽ không liệt kê từng cái một, chúng tôi sẽ có những bài chia sẻ kiến ​​thức chi tiết hơn trong thời gian sắp tới. . .

Tạo schema cho website code tay

Sử dụng cùng một nền tảng CMS mã nguồn mở như trên, việc tạo các Schemas rất đơn giản và dễ dàng mà không cần bất kỳ kỹ năng lập trình và plugin nào. Ngược lại, trang web sử dụng nền tảng của riêng mình và không có sự hỗ trợ của cộng đồng để tạo các plugin như vậy. Ngoài ra còn có một cách để tạo Lược đồ của riêng bạn.

Tất nhiên, bạn cần phải có kỹ năng lập trình cơ bản trở lên.

Plugin hoạt động về cơ bản bằng cách tự động tạo mã JSON-LD theo tiêu chuẩn dữ liệu có cấu trúc do Google chỉ định.

Công cụ Schema Markup Generator (JSON-LD)

Bước 1: Truy cập liên kết: https://technicalseo.com/tools/schema-markup-generator/

Bước 2: Bạn sẽ chọn đúng kiểu cấu trúc dữ liệu cho trang web của mình. Ví dụ ở đây mình đã chọn trường bài viết (dữ liệu của bài viết trên trang) thì sẽ xuất hiện trường thông tin như sau

schema là gì
schema là gì

Bước 3: Điền các trường thông tin tương ứng

schema là gì
schema là gì

Trong đó:

  • Article @type: Chọn trường Article
  • URL: Đường dẫn bài viết
  • Headline: Tiêu đề của bài viết. Tiêu đề không được vượt quá 110 ký tự
  • Image URL #1: URL ảnh đại diện
  • Author: Tên của tác giả
  • Publisher: Nhà xuất bản của bài viết
  • Author @type: Person : Tác giả bài viết
  • DateModified: Ngày giờ sửa đổi bài viết lần gần đây nhất
  • Publisher logo URL: Đường dẫn logo của nhà xuất bản
  • DatePublished: Ngày giờ xuất bản bài viết lần đầu
  • Ví dụ: Tạo schema Article cho một bài viết cụ thể như sau:

Sau khi điền vào các trường thích hợp, bạn sẽ nhận được tập lệnh cho lược đồ Bài viết như sau:

Sau khi có đoạn mã trên, bạn có thể đưa đoạn mã này vào thẻ head của bài viết tương ứng.

Để kiểm tra xem cài đặt có thành công hay không, hãy kiểm tra bằng công cụ Kiến trúc kiểm tra:

Nếu hàng bài viết hiện ra bên phải là bạn đã thành công 2/3. Tiếp theo là kiểm tra lỗi xem cài đặt có bị lỗi không:

Như hình trên nếu hiển thị “0 error” nghĩa là bạn đã cài đặt thành công, nếu có lỗi thì bạn kiểm tra lại mã Schema của mình.

Lưu ý:

  • Bạn cần hiểu rõ ý nghĩa của từng trường Schema để điền thông tin chính xác và tránh sai sót.
  • Giải thích ở trên là việc thiết lập một Lược đồ cho mỗi bài viết hoặc một trang đích nhất định sẽ tốn nhiều thời gian. Vì vậy, khi bạn cài đặt mã đánh dấu lược đồ, bạn có thể tạo một tập lệnh tự động cập nhật tất cả các trang. Tự động cập nhật khi có bài viết mới trên trang web bằng cách thay thế các trường cụ thể bằng các tham số. Phần này bạn cần nhờ đến coder để có đoạn mã chính xác nhất nhé.
Với công cụ khác bạn làm tương tự như công cụ trên: 
  • https://www.rankranger.com/schema-markup-generator
  • JSON-LD Schema Generator by hall Analysis
  • Schema Markup Generator (JSON-LD)
  • https://jsonld.com/json-ld-generator/

Cài đặt schema bằng công cụ Tag manager

Ngoài hai phương pháp trên, bạn cũng có thể sử dụng công cụ quản lý thẻ để cài đặt thẻ cấu trúc

schema là gì
schema là gì

Đầu tiên, bạn cần tạo mã Schema tương ứng cho trang web của mình (cách tạo mã này được giải thích trong Phần 5.2). Sau đó, sao chép và dán mã vào HTML tùy chỉnh trong menu Thẻ và chọn tất cả các trang của biến và xuất bản nó.

Công cụ kiểm tra mã schema sau khi cài đặt

Công cụ Google Rich result tester

  • Bước 1: Truy cập liên kết: https://search.google.com/test/rich-results
  • Bước 2: Nhập liên kết bạn muốn kiểm tra và nhấp vào “URL kiểm tra”
  • Bước 3: Sau khi click check sẽ hiện ra “Check URL” như hình bên dưới, sau đó đánh dấu vào 3 mục: Path-Logo-Sitelinks search box, kiểm tra cấu trúc dữ liệu của site bạn đã cài đặt đúng không? Nếu thông báo màu xanh lá cây, thiết lập của bạn đã đúng

Công cụ Structured Data Testing tool

Kiểm tra xem có trang web nào (hoặc bất kỳ URL nào) sử dụng lược đồ để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc không? Hoặc để kiểm tra xem kiến ​​trúc của trang web có tuân theo cấu trúc đã nêu hay không, chúng ta chỉ nên sử dụng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của riêng Google
  • Bước 1: Nhập liên kết bạn muốn kiểm tra vào trường Lấy URL và nhấp vào Chạy kiểm tra trên trang Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc.
  • Bước 2: Sau khi hoàn tất quá trình tải và phân tích cú pháp, hệ thống sẽ trả về thông tin của kiểu dữ liệu có cấu trúc trong URL. Nhiều dữ liệu hơn có nghĩa là trang web của bạn có cấu trúc tốt và nội dung dễ hiểu hơn cho các công cụ tìm kiếm.

Do đó, website chỉ cần một đoạn mã JSON-LD là có thể khai báo đầy đủ rất nhiều thông tin chi tiết về nội dung website để bot thu thập, thông qua các công cụ tìm kiếm Google, Bing, Yahoo … dễ dàng hiểu về nội dung của website này một cách nhanh hơn.

Bạn cũng có thể dễ dàng kiểm tra bất kỳ URL nào hoặc trang web của riêng mình theo cách này để xem lược đồ trên trang có được cài đặt đúng hay không. Nếu có sai sót sẽ có thông báo và góp ý để bạn sửa lại.

schema là gì
schema là gì

Hướng dẫn kiểm tra Schema

  • Bước 1: Truy cập trang Công cụ của Google. Sau đó, nhập liên kết bạn muốn kiểm tra vào trường Lấy URL và nhấp vào Chạy kiểm tra.
  • Bước 2: Chờ tải xuống hoàn tất. Tiếp theo, hệ thống trả về thông tin về kiểu dữ liệu có cấu trúc trong URL. Bạn càng có nhiều dữ liệu, cấu trúc trang web của bạn sẽ càng tốt và các công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng hiểu nội dung hơn.

Lưu ý khi sử dụng Schema

Một Lược đồ phải được chèn cho mỗi trang: Trước đây, chúng ta thường tạo một Lược đồ cho toàn bộ trang web. Nhưng trong bài viết này, tôi sẽ không hướng dẫn bạn làm như vậy. Chúng tôi sẽ tạo một Lược đồ Google trên mọi trang và mọi URL để tránh hoặc giảm nguy cơ bị Google Panda truy cập do các vấn đề về nội dung trùng lặp.

Nhật Nam Media mong rằng qua bài viết này, những người làm SEO có thể hiểu rõ hơn về google schema là gì và vai trò của google schema. Hãy áp dụng kỹ thuật này của Google cho trang web của bạn ngay hôm nay để thấy được hiệu quả.

Bài viết liên quan

công cụ nghiên cứu từ khóa
Top 10 Công cụ Nghiên cứu Từ khóa Google Phổ biến
Algorithm là gì ?
Algorithm Là Gì? Những điều Cần Biết Về Thuật Toán Algorithm Google
AMP
SEO Audit
SEO Audit là gì? Hướng dẫn Audit Website tổng thể từ A đến Z
Mobile Friendly
Mobile Friendly là gì? Cách tối ưu website thân thiện với các thiết bị di động
DMCA là gì
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng kí DMCA dễ dàng chỉ với 5 bước đơn giản
SEO Onpage
SEO Onpage là Gì? Tiêu chuẩn và Bí mật Thúc Đẩy NGHÌN Traffic
SEO Offpage
SEO Offpage là Gì? Kỹ thuật SEO Offpage Rank Top Bền vững
core web vitals là gì
Giới thiệu Core Web Vitals là gì? Tầm quan trọng của chúng trong xếp hạng của Google
Google Panda
Google Panda Back là gì? Nguyên nhân khiến Website bị án phạt Panda
Google RankBrain
Thuật toán Google RankBrain là gì? Cơ chế hoạt động của Google RankBrain ?
Google Penguin
Google Penguin là Gì? Cách nhận Biết và Khắc phục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *