Crawl là Gì? Yếu tố quan trọng cần biết về Web Crawler 2021

Crawl là gì? Điều gì quan trọng về Web Crawler 2021 có thể là một chủ đề hay để tìm hiểu và đó là những từ khóa mà chúng tôi nghe thấy rất nhiều trong ngành SEO và tiếp thị. Trong bài viết này, Công ty dịch vụ thiết kế website Nhật Nam Media cùng bạn tìm hiểu về câu trả lời cũng như cách thức hoạt động của nó qua bài viết dưới đây.

Crawl là gì?

Crawl là thuật ngữ chỉ quá trình tự động truy cập website và lấy dữ liệu bằng các chương trình phần mềm trên website, phân tích mã nguồn HTML để lọc ra dựa trên yêu cầu của người dùng hoặc những dữ liệu không được công cụ tìm kiếm yêu cầu nhờ robot (người máy).

Nói dễ hiểu hơn thì Crawl là công nghệ được sử dụng bởi các bot sau: Google, Bing Yahoo, … các trang thương mại điện tử (Amazon, Lazada, Shopee, …) hoặc các nền tảng chuyên POD (Teechip,…)… đang sử dụng.

Crawl là gì
Crawl là gì

Web Crawler là gì?

Như đã đề cập ở trên, Web Crawler là một loại trình thu thập thông tin web, đôi khi được gọi là spider hoặc spiderbot. Thường được viết tắt là crawl, nó là một robot Internet duyệt web một cách có hệ thống trên World Wide Web, chịu trách nhiệm tải xuống và lập chỉ mục toàn bộ nội dung từ Internet.

Trình thu thập thông tin web bắt đầu với danh sách các URL cần truy cập. Khi Web Crawler truy cập các URL này, chúng sẽ lần lượt đi qua từng liên kết trên trang mà nó gặp phải, thêm chúng vào danh sách các URL cần truy cập và tiếp tục thu thập thông tin các URL mới này. Dữ liệu được thu thập cho mỗi lần thu thập thông tin sẽ được gửi đến máy chủ tìm kiếm cùng với thời gian hoàn thành của lần thu thập thông tin cuối cùng, cho công cụ tìm kiếm (Search Engine).

Crawl là gì
Crawl là gì

Web Crawler giúp các công cụ tìm kiếm cung cấp các liên kết phù hợp thông qua các thuật toán để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Sau đó, hãy tiếp tục và tạo một danh sách các trang web để hiển thị sau khi người dùng nhập một từ khóa vào thanh tìm kiếm. Web Crawlers có thể xác thực các siêu liên kết và mã HTML. Chúng cũng có thể được sử dụng để quét web và lập trình theo hướng dữ liệu.

Tại sao web crawlers được gọi là ‘spiders’?

Hoàn toàn tự nhiên khi gọi bot công cụ tìm kiếm là “spiders” vì chúng thu thập dữ liệu từ một trang, kéo sang trang khác thông qua các siêu liên kết được đính kèm với bài đăng,… Các trình thu thập dữ liệu web cũng ngày càng đan xen và trải rộng trên web, giống như những con nhện giăng tơ từ điểm này sang điểm khác, nhưng tất cả chúng đều được kết nối liền mạch với nhau.

Cách bot công cụ tìm kiếm crawl website

Internet đang phát triển từng ngày, các trang web mọc lên như nấm và ngày càng mở rộng. Crawler website thu thập dữ liệu trên các trang bằng cách tuần tự đi ngang qua các liên kết và gửi dữ liệu đó trở lại máy chủ của công cụ tìm kiếm. Quá trình này thường bắt đầu với danh sách địa chỉ trang web, sau đó thu thập thông tin tất cả các trang có liên quan, luôn ưu tiên các liên kết mới. Quá trình kết thúc khi thông tin và dữ liệu trang đã được thu thập. Crawler website sẽ tổng hợp và gửi đến cơ sở dữ liệu để phê duyệt. Vì vậy, nó có thể được hiểu là: một trình thu thập thông tin web giống như một con nhện thu thập từ các từ khóa tìm kiếm phổ biến nhất, sau đó tạo thành một danh sách dựa trên từng chủ đề được thu thập. Tại URL ban đầu, các trình thu thập thông tin này tìm các siêu liên kết đến nhiều URL khác, sau đó tiếp tục tạo danh sách cho lần thu thập thông tin tiếp theo,… Một chu kỳ như vậy sẽ lặp lại không ngừng và không có thời hạn.

Crawl là gì
Crawl là gì

Tuy nhiên, các web crawler sẽ tuân theo các quy tắc nhất định giúp họ chọn lọc hơn khi thu thập dữ liệu, thu thập dữ liệu một cách có trật tự và hiệu quả hơn.

Revisiting webpages

Nội dung trên web liên tục được cập nhật, xóa hoặc di chuyển đến các vị trí mới, do đó, trình thu thập thông tin web cần truy cập lại trang thường xuyên để đảm bảo trang đó luôn cập nhật phiên bản mới nhất của nội dung được tạo.

Quy tắc mà hầu hết các web crawler tuân theo là chọn trang nào sẽ thu thập dữ liệu trước dựa trên số lượng các trang khác liên kết đến trang đó, lưu lượng truy cập, các yếu tố khác như khả năng cung cấp thông tin quan trọng, tầm quan trọng của trang web,… Không được thu thập vì bất kỳ lý do có chủ đích nào hoặc đăng ngẫu nhiên trên internet. Do hoạt động “xoay vòng” nói trên, nếu một trang web có nhiều lưu lượng truy cập, nó có thể dễ dàng trở thành một trang web có thông tin quan trọng, do đó, việc liệt kê các công cụ tìm kiếm là đặc biệt quan trọng – giống như một thư viện có thể đảm bảo rằng nhiều đầu sách và được lưu giữ rộng rãi. Các bản sao của sách đã đọc, các trang dễ dàng được lập chỉ mục ngay lập tức.

Liệu có thông tin nào bị bỏ qua không?

Có rất nhiều trang Internet mà ngay cả web crawler lớn nhất cũng không làm được. Vì lý do này, các công cụ tìm kiếm đã phải vật lộn để đưa ra các kết quả tìm kiếm có liên quan trong những ngày đầu của World Wide Web, trước năm 2000. Hôm nay, các kết quả có liên quan được hiển thị gần như ngay lập tức. Do đó, web crawler bắt đầu với các trang web phổ biến và sau đó siêu liên kết đến các trang khác và các trang khác dựa trên siêu liên kết của các trang đó. Một số nguồn ước tính rằng chỉ 40-70%, đồng nghĩa với hàng tỷ trang web trên Internet được lập chỉ mục để tìm kiếm.

Bots crawl website có nên được truy cập các thuộc tính web không?

Tùy thuộc vào số lượng nội dung trên mỗi trang hoặc số lượng trang trên một trang web, các nhà điều hành trang web cân nhắc xem có nên lập chỉ mục các tìm kiếm quá thường xuyên hay không, vì lập chỉ mục quá nhiều có thể làm hỏng máy chủ, tăng chi phí, băng thông hoặc cả hai. Vì vậy, việc bot có thể truy cập vào thuộc tính web hay không không còn được quyết định bởi thuộc tính web đó là gì, mà còn do mong muốn của người tạo nội dung, chưa kể đến một số yếu tố bổ sung.

Lý do web crawler yêu cầu tài nguyên từ phía máy chủ là để có cơ sở cho việc lập chỉ mục nội dung dễ dàng hơn, chúng yêu cầu phản hồi từ máy chủ của người dùng.

Ví dụ: khi bất kỳ ai truy cập trang web hoặc các bot khác, nó sẽ thông báo truy cập vào trang đó.

Một ví dụ điển hình là khi một doanh nghiệp tạo trang đích dành riêng cho chiến dịch tiếp thị, nhưng họ không muốn bất kỳ ai bên ngoài đối tượng mục tiêu của mình truy cập trang để tùy chỉnh thông tin hoặc đo lường chính xác hiệu suất trang web. Trong trường hợp này, họ thêm thẻ “no index”” để trang đích không hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Họ cũng có thể thêm thẻ “disallow” vào trang hoặc tệp robots.txt để trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm không thu thập dữ liệu trang.

Crawl là gì
Crawl là gì

Tại sao việc quản lý bot lại quan trọng đến việc thu thập dữ liệu web?

Các bot được chia thành hai loại: bot độc hại và bot an toàn.

Các bot độc hại có thể gây ra rất nhiều thiệt hại từ trải nghiệm người dùng kém, máy chủ bị treo, đến đánh cắp dữ liệu. Để ngăn chặn các chương trình độc hại này, hãy cho phép các bot bảo mật an toàn (chẳng hạn như web crawlers) truy cập vào các thuộc tính web.

Những chương trình thu thập thông tin web nào đang hoạt động trên Internet?

Một số bot từ các công cụ tìm kiếm chính thường được gọi là như sau:

  • Google: Googlebot
  • Bing: Bingbot
  • Yandex (công cụ tìm kiếm của Nga): Yandex Bot
  • Baidu (công cụ tìm kiếm của Trung Quốc): Baidu Spider

Thông thường, những người bán sử dụng trình thu thập thông tin là: sàn thương mại điện tử hoặc các trang rao vặt và giao dịch; báo chí, tin tức…

Làm sao để Google crawling website của bạn?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc Google thu thập dữ liệu trang web của bạn, sau đây Nhật Nam Media sẽ giới thiệu một số yếu tố cho bạn như sau:

  • Tạo một tên miền ngắn gọn, súc tích với các từ khóa chính của bạn
  • Không sao chép nội dung
  • Thiết lập nhiều backlink (quay lại)
  • Trong một bài viết, nên sử dụng cùng một anchor text
  • Gắn nhiều thẻ (tag), định dạng
  • Thiết lập sơ đồ trang web và cho phép Google lập chỉ mục các bài viết của bạn khi có thay đổi
  • Tránh tạo các URL dài và khó hiểu

Làm thế nào để tối ưu quá trình công cụ tìm kiếm Crawling trang Web của bạn?

Dưới đây là một số phương pháp được Nhật Nam Media đề cập để giúp bạn tối ưu hóa quy trình crawling của mình:

  • Thường xuyên cập nhật nội dung mới, loại bỏ trùng lặp và cải thiện chất lượng (tốc độ tải xuống, phản hồi dưới 200ms từ máy chủ; hình ảnh, video và liên kết nội bộ được tối ưu hóa)
  • Sử dụng các backlink chất lượng cao
  • Đính kèm tệp bổ sung Sitemap.xml
  • Ngăn Googlebot quét các trang không cần thiết trong tệp Robots.txt.
Crawl là gì
Crawl là gì

Cách để ngăn Google Crawling những dữ liệu không quan trọng trên Website

Robots.txt là gì?

Web crawler cũng quyết định trang nào sẽ thu thập thông tin dựa trên giao thức robots.txt (còn được gọi là giao thức loại trừ robot crawl). Trước khi thu thập dữ liệu một trang web, họ kiểm tra tệp robots.txt được lưu trữ trên máy chủ web của trang web. Tệp robots.txt là một tệp văn bản chỉ định các quy tắc cho bất kỳ bot nào truy cập vào trang web hoặc ứng dụng được lưu trữ. Các quy tắc này xác định những trang nào mà bot có thể thu thập thông tin và những liên kết nào mà chúng có thể theo dõi. Phụ thuộc vào thuật toán độc quyền mà mỗi công cụ tìm kiếm xây dựng cho spider bot của riêng mình. Mặc dù mục tiêu cuối cùng là giống nhau, các công cụ tìm kiếm khác nhau cũng sẽ hoạt động hơi khác nhau: tải xuống và lập chỉ mục cùng một nội dung từ một trang web. Tệp Robots.txt nằm trong thư mục gốc của trang web (ví dụ: yourdomain.com/robots.txt). Tệp này giúp đề xuất những phần nào của công cụ tìm kiếm trên trang web của bạn nên và không nên thu thập thông tin, và tốc độ chúng nên thu thập dữ liệu trang web của bạn, thông qua các lệnh cụ thể trong Robots.txt.

Cách Googlebot xử lí tệp robots.txt

Nếu Googlebot không thể tìm thấy tệp Robots.txt của trang web, nó sẽ thu thập dữ liệu trang web đó. Thay vào đó, nó thường sẽ làm theo đề xuất và tiếp tục tiến hành thu thập dữ liệu trang web. Ngoài ra, khi xảy ra lỗi khi cố gắng truy cập trang web bằng tệp Robots.txt, Googlebot sẽ không thu thập dữ liệu trang web.

Vì vậy, như đã đề cập trong ví dụ trên, một số người không muốn Googlebot tìm thấy trang của họ. Các trang này hiện có thể chứa những thứ sau: URL kế thừa có nội dung trùng lặp; các trang mã quảng cáo đặc biệt, thử nghiệm hoặc dàn dựng. Để ngăn Googlebot tránh xa các trang và phần nhất định trên trang web của bạn, hãy sử dụng Robots.txt. Tệp này giúp đề xuất những phần nào của công cụ tìm kiếm trên trang web của bạn nên và không nên thu thập thông tin, và tốc độ chúng nên thu thập dữ liệu trang web của bạn, thông qua các lệnh cụ thể trong Robots.txt.

Tóm lại, có thể crawl là một quá trình rất quan trọng và là một bước tiến của thời đại công nghệ, giúp các công cụ tìm kiếm đưa ra những đánh giá chính xác nhất trong quá trình thu thập và lập chỉ mục dữ liệu của Google. Về chất lượng của website rồi đưa ra quyết định cuối cùng về thứ hạng của website trên Google. Ở đây có thể là bài viết Crawl là Gì? Yếu tố quan trọng cần biết về Web Crawler 2021 của Nhật Nam Media đã giúp bạn hiểu cách thức hoạt động và tầm quan trọng của trình thu thập thông tin web phải không? Chúc bạn thành công!

Mục nhập này đã được đăng trong Seo. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *