Trong thời đại xã hội phát triển với những bước tiến vượt bậc đến từ công nghệ thông tin, các ứng dụng mạng xã hội dần trở thành điều không thể thiếu để thoả mãn nhu cầu giải trí, liên lạc, cập nhật tin tức,… Facebook được coi là một trong những ứng dụng được sử dụng hàng đầu Việt Nam. Nếu bạn lựa chọn Facebook là nơi quảng bá thương hiệu của mình thì đó là quyết định đúng. Nhưng làm sao để quyết định đó trở nên hiệu quả? Yếu tố then chốt chính là bạn phải biết cách viết content Facebook sao cho dễ trở nên viral. Bạn đang đặt một dấu chấm hỏi to lớn về việc này? Vậy hãy cùng công ty thiết kế website Nhật Nam Media tìm hiểu và khám phá xem content Facebook là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!

Contents
Content Facebook là gì?
Content Facebook được định nghĩa là những nội dung mà bạn đăng tải trên mạng xã hội Facebook. Và tất nhiên, tất cả các bài viết content được đăng trên Facebook đều hướng tới các mục đích cụ thể như là để Marketing, PR hay quảng cáo các sản phẩm hoặc thương hiệu của cá nhân đó. Ngoài ra, Facebook còn giúp tăng cao độ nổi tiếng của sản phẩm hay thương hiệu, tuỳ vào mục đích của bạn hướng tới nhờ vào việc biết cách viết content Facebook thế nào sao cho hiệu quả.
Để marketing, PR hiệu quả thì bạn phải biết truyền tải thông điệp cũng như quảng bá thương hiệu và yếu tố then chốt của vấn đề này là viết content Facebook. Như Nhật Nam Media đã viết ở trên, Facebook hiện có hơn 2,3 tỷ người dùng trên toàn thế giới nên dần Facebook đã trở thành nơi tiếp cận khách hàng tốt nhất. Chính vì môi trường tốt đến vậy, bạn phải biết tận dụng và dung hoà nó bằng cách content Facebook của mình càng hấp dẫn thì độ phủ sóng, viral càng được nâng cao. Content tập trung chủ yếu vào ít chữ, hình ảnh dễ nhớ, dễ gây ấn tượng trong trí nhớ của khách hàng cũng như người tiếp nhận nội dung. Chính vì thế mong bạn đừng nhầm lẫn giữa content Facebook với nội dung trang web hoặc blog.
Các hình thức viết content Facebook
Content facebook tồn tại dưới 5 dạng thông thường: ảnh, video, chữ, thăm dò ý kiến và link. Các hình thức tồn tại này thường được kết hợp một cách hài hoà và hoàn hảo với nhau để trở thành những bài content hấp dẫn, thu hút người nhìn thấy chúng.
– Hình ảnh kết hợp với văn bản: Hình ảnh được chia thành hai loại: hình ảnh có chữ trong hình hoặc hình ảnh có văn bản mô tả phía dưới.
– Văn bản kết hợp với video: loại hình này video đóng vai trò là chủ yếu còn văn bản chỉ là phần mô tả bổ trợ cho video.
– Văn bản kết hợp với link: Liên kết (link) mà bạn đưa ra phải dẫn đến bài viết mà bạn muốn PR hoặc bài viết đóng vai trò là phần mô tả bổ trợ cho liên kết (link).
– Văn bản kết hợp với thăm dò ý kiến: Một tính năng mới được ra mắt trên Facebook cho phép người dùng tạo khung hỏi và các phương án bên dưới cho người dùng tiếp cận và tương tác thông qua hình thức vote. Theo như đánh giá, giá trị content của văn bản được xem là ngang với việc tạo bảng thăm dò.
Cách viết content facebook hiệu quả nhất cho bạn
Để có một content facebook hay và hiệu quả hơn, bạn cần tìm hiểu và tham khảo các yếu tố sau đây để có thể xây dựng content mà bản thân bạn thấy phù hợp và hài lòng hơn nhé!
Tương tác
Trong quá trình thực hiện marketing thông qua mạng xã hội Facebook, mục tiêu nên được các start-up đặt lên hàng đầu chính là tương tác. Facebook cung cấp cho các công ty hợp tác những cách đơn giản để tăng tương tác cũng như xây dựng mối quan hệ và duy trì kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu về người dùng đang hoạt động.

Đặt câu hỏi
Một câu hỏi thú vị luôn là một khởi đầu tốt cho cuộc đối thoại. Khi bạn đăng một trạng thái mới trên Facebook, tránh viết dòng tiêu đề quá dài dòng mà hãy đặt câu hỏi ngắn gọn, tập trung vào đúng mục đích của bạn. Cách để gây chú ý chính là những câu hỏi “mấp mé”, khiến người khác phải tò mò hoặc tạo ra được cuộc thảo luận, những vấn đề đó có thể liên quan đến sự thật trong đời sống đang xảy ra. Bằng cách đó, bạn sẽ thu hút và chạm tới cảm xúc của những đối tượng quan tâm đến vấn đề đó.
Giữ nội dung ngắn gọn, súc tích
Sử dụng chủ đề nội dung mà bạn hướng tới kết hợp với tiêu đề bài đăng để giới thiệu thương hiệu của bạn. Khi bạn muốn kết nối với khách hàng thông qua các cuộc trò chuyện, tư vấn. Thì bạn cần phải bỏ ra thời gian để làm điều đó, tránh cung cấp cho khách hàng quá nhiều thông tin ngay từ phần đầu tiên.
Sử dụng hình ảnh trực quan kích thích sự chú ý
Khi bạn lướt newsfeed, ấn tượng đập vào trí nhớ của bạn là những hình ảnh, hay còn được gọi là những nội dung trực quan với văn bản. Dưới đây là những dạng nội dung hình ảnh phổ biến nhất:
-
Memes
-
Content Facebook
-
Video
-
Infographics
-
Ảnh biểu cảm cảm xúc (thường được chèn thêm văn bản)
-
Ảnh Quote
-
Ảnh chụp màn hình
-
GIF
content Facebook
Định hướng (Educate)
Nội dung Educate có nghĩa là doanh nghiệp nên biết cách truyền đạt kiến thức cốt yếu về chủ đề cụ thể cho khách hàng có tiềm năng sẽ giúp bạn phát triển hơn nữa. Nếu bạn có thể định hướng đối tượng một cách đúng đắn và phù hợp, đồng thời bạn cũng sẽ thu hút được cảm xúc, nhu cầu và mong muốn của họ, bạn cũng sẽ có thêm nhiều khả năng khi giành được sự tin tưởng và tín nhiệm từ họ. Khi có được lòng tin thì bạn sẽ tự khắc có tương tác.
Cung cấp nhiều giá trị hơn so với đối thủ cạnh tranh
Để thực sự giành được sự tín nhiệm từ phía khách hàng, người tiêu dùng thì bạn phải cung cấp cho họ nhiều dịch vụ hơn đối thủ cạnh tranh. Nhưng cũng đừng quên, dịch vụ phải đi đôi với chất lượng.
Nếu đã thực sự muốn nổi trội hơn so với các đối thủ trong cùng một lĩnh vực, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu về điểm mạng cũng như điểm yếu. Những vấn đề như thắc mắc, nhu cầu từ phía đối tượng bạn nên nắm rõ. Lấy một ví dụ đơn giản, nếu như phần lớn khách hàng của bạn cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin có nội dung liên quan đến một vấn đề nào đó, bạn hãy nhanh chóng giải đáp và đưa ra hướng giải quyết cũng như câu trả lời thoả đáng để gây được ấn tượng. Lúc đó, bạn đã tăng phần trăm cơ hội trong việc nổi trội hơn so với đối thủ.
Chọn cho mình một chủ đề đang “hot”, đọc những thông tin liên quan về chủ đề đó, bắt đầu tạo nội dung một cách chắc chắn về chủ đề nó. Bạn có thể vận dụng và biến nó thành Infographic hoặc thành video miễn là nó cung cấp được giá trị ở một phương diện độc đáo và hấp dẫn hơn. Bạn sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của những người nhìn thấy nó.
Bán hàng
Những người quan tâm, thích, đã xem nội dung mà bạn tạo ra đều là những khách hàng có tiềm năng trong việc tạo ra doanh thu. Đó chính là mục đích cuối cùng của việc viết content Facebook.

Tặng cho khách hàng những thứ miễn phí
Ngoài những phần miễn phí mà thương hiệu của bạn cung cấp thông qua nội dung định hướng, bạn hoàn toàn có thể tăng trải nghiệm của khách hàng bằng cách ưu đãi cho các khách hàng những sản phẩm mang giá trị miễn phí. Ví dụ: sách trắng, báo cáo PDF, nghiên cứu điển hình hoặc những sản phẩm có nội dung liên quan chặt chẽ đến sản phẩm của bạn.
Làm cho khách hàng tò mò
Tạo được sự tò mò sẽ tạo được sự quan tâm đông đảo đến từ phía khách hàng. Con người trong xuyên suốt thời kỳ phát triển luôn mang trong mình sự ham hiểu biết, hiếu kỳ. Ví dụ như khi những khách hàng quen đã biết đến thương hiệu và nội dung mà bạn hướng tới là gì cũng như là giá trị sử dụng mà thương hiệu bạn mang đến, nếu bạn khiến những vị khách quen đó đủ tò mò bằng những hint, những câu từ khéo léo sẽ khiến họ không cần suy nghĩ nhiều đã nhấp vào liên kết (link) mà bạn cung cấp. Nếu biết tạo sự tò mò bằng các tiêu đề đầy sáng tạo tò mò sẽ khiến bạn thành công trong việc thu hút khách hàng.
Đừng quá xâm phạm khách hàng
Mặc dù mục đích mua bán của bạn là chính đáng nhưng khách hàng sẽ cảm thấy phiền nếu như bạn marketing thương hiệu quá đà. Khách hàng trên các diễn đàn mạng xã hội thường cảm thấy mệt mỏi với quảng cáo cản trở quá trình giải trí hoặc đọc báo ủa họ, dần dần những người xem online có xu hướng tránh quảng cáo bằng các công cụ chặn quảng cáo hoặc hoàn toàn không có kiên nhẫn với quảng cáo đó.
Có kế hoạch cụ thể trước khi bạn bắt đầu
Một kế hoạch chỉn chu có thể giúp bạn đạt được hiệu quả cao trong quá trình marketing. Nếu bạn quyết định lựa chọn phương tiện để quảng bá thương hiệu bằng cách tiếp thị trên Facebook, điều quan trọng nhất là phải có kế hoạch cụ thể. Kế hoạch đó phải đảm bảo tiêu đề kết nối được với các chủ đề khác nhau. Trước khi bạn bắt đầu làm, hãy viết một danh sách và sắp xếp từng điều từ cao tới thấp, ra hạn thời hạn và lên kế hoạch cho quá trình phát triển nội dung của bạn.
Tiêu đề hấp dẫn
Trên mọi kênh phân phối lớn, tiêu đề đóng vai trò tất yếu, nó không chỉ có tác dụng trên các mạng xã hội. Từ các công cụ tìm kiếm báo, radio, TV, kênh xã hội, tạp chí, tất cả đều có một điểm chung. Chính là dựa trên tiêu đề để phát triển. Tiêu đề càng hay, càng thú vị thì hiệu suất lan truyền càng cao. Hãy cố gắng tìm các chủ đề mà bạn nghĩ người tiếp cận chúng sẽ hứng thú và thu hút họ.
Kêu gọi thực hiện
Người dùng Internet thường rất thụ động. Trừ khi được yêu cầu, những người dùng Internet sẽ không tương tác với nội dung hoặc các trang của bạn. Bạn phải bắt đầu kêu gọi mọi người một cách khéo léo và dễ chạm đến lòng tin của họ để tăng CTR (tỷ lệ nhấp) của chiến dịch và tăng tầm ảnh hưởng của thương hiệu. Hãy yêu cầu họ đăng kí nếu bạn muốn kiểm soát lượng khách.

Ưu tiên tối ưu hóa cho thiết bị di động
Nhiều cuộc khảo sát được lập ra đã chứng minh rằng người dùng sử dụng điện thoại để truy cập vào các mạng xã hội thường xuyên hơn so với máy tính để bàn, máy tính xách tay. Bạn sẽ mất một phần lớn lưu lượng truy cập vào trang web của mình nếu bạn không kiếm được cách tối ưu hoá nó trên các trình duyệt của điện thoại. Do đó, hãy đảm bảo được điều đó. Tối ưu hóa thiết bị di động là điều cần thiết không còn chỉ là xu hướng.
Viết content Facebook có sự khác biệt so với viết content nền tảng thông thường. Tính năng tương tác, quảng cáo và toàn bộ tinh hoa trong môi trường Facebook rất thuận tiện cho việc bán sản phẩm hoặc gây quỹ nếu bạn biết vận dụng tối đa chúng.
3 công thức ABC Check list, AIDA và PAS viết content Facebook giúp tăng x3 chuyển đổi
Nhằm đáp ứng được mục đích ban đầu của bài viết này, Nhật Nam Media sẽ chỉ cho các bạn cách viết content Facebook chuẩn form cũng như đáp ứng được yêu cầu mà một bài content cần có thông qua ba mô hình rất phổ biến hiện nay trên Facebook. Đó là ABC checklist, AIDA và PAS. Mỗi kiểu viết này đều có những ưu điểm riêng. Mời các bạn đọc phần sau đây để hiểu thêm về chúng.
Cách viết content Facebook bằng phương pháp ABC Check list
ABC Check list được biết đến là phương pháp được hầu hết các creator Facebook sử dụng, phương pháp này khá đơn giản, tiện lợi và đáp ứng được hiệu quả cao. Người mới bắt đầu dễ dùng và ít trở ngại. Đúng như tên gọi của nó, việc bạn làm sẽ là liệt kê những lợi ích của sản phẩm vào sau mỗi đoạn văn ngắn, rồi bạn tiếp tục viết một đoạn văn mới. Đừng quên thông tin liên hệ cũng như Call to Action của bạn.

Cách viết content Facebook theo công thức AIDA
– Mô hình AIDA là bao gồm các từ tiếng Anh được viết tắt hợp thành. Nó là Attention (Sự thu hút) – Interest (Sự thích thú) – Desire (Khao khát) và Action (Hành động).
– Vậy trong AIDA sẽ gồm những gì?
Bước đầu tiên: Hãy thu hút khách hàng đọc những gì bạn muốn truyền tải thông qua các cách đa dạng. Ví dụ như là sử dụng các từ đặc biệt, các từ có nhiều lớp nghĩa khơi dậy sự tò mò,…
Bước thứ hai: Một chiếc content ngắn gọn, hữu ích và thông tin súc tích vẫn luôn thành công thu hút khách hàng và tạo nhiều cảm hứng hơn. Vì vậy, bạn nên biết xây dựng chúng như thế nào cho đúng đắn.

Bước thứ ba: Cho khách hàng thấy được giá trị trong từng sản phẩm của bạn và content sẽ giúp bạn thuyết phục được họ. Hãy cho họ biết những giá trị mà thương hiệu bạn sẽ đáp ứng được theo từng nhu cầu cụ thể như là trong học tập, giải trí, công việc…
Bước thứ tư: Khách hàng sẽ dần hình thành nhu cầu mua, bạn nên tiếp tục nâng đỡ khách hàng thực hiện thoả mãn nhu cầu đó. Họ có thể chấp nhận đề nghị của bạn để mua hoặc sử dụng hoặc thậm chí là trải nghiệm các sản phẩm cũng như các dịch vụ mà bạn đề xuất.

– Mặc dù, mô hình AIDA được đánh giá là được rộng rãi trong việc tạo content Facebook ngày nay nhưng nó cũng được xem là khá khó so với các công thức tạo nội dung bán hàng khác.
Cách viết content Facebook theo công thức PAS
– Công thức PAS bao gồm các từ viết tắt của nó: Problem (vấn đề) – Agitation (khấy động) – Solution (giải pháp).

– Các bước tạo ra content theo mô hình content này
Bước 1: Tìm ra các vấn đề mà khách hàng đang phải đối mặt trong công việc, cuộc sống, sức khỏe, tình yêu,…
Bước 2: Agitation còn có nghĩa khác là sự khích động. Hơi sai trái nhưng điều bạn sẽ làm là “xát muối” để làm tăng cảm xúc tiêu cực của khách hàng về vấn đề đó.
Bước 3: Tìm giải pháp giúp chữa lành được vết thương đó cho khách hàng.
– Content Facebook dựa trên phương pháp PAS đã được nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam sử dụng. . Ví dụ: công ty nệm, nước khoáng,…. Các thương hiệu đó cung cấp giải pháp đáp ứng nhu cầu của khách hàng và được đông đảo khách hàng đón nhận. Mặc dù có vẻ là dễ nhưng nó cũng dễ trở thành con dao hai lưỡi nếu người sáng tạo content không có nhiều kinh nghiệm, doanh nghiệp bị lúng túng, bối rối trong việc đưa ra giải pháp cho khách hàng. Chính vì thế, các start-up tương lai cần chú ý khi sử dụng công thức này.
Một số mẫu content Facebook hay để bạn tham khảo
Hãy tham khảo một số bài mẫu dưới đây để có thể tích luỹ kinh nghiệm trong việc tạo ra đa dạng các loại hình content khác nhau nhưng vẫn không bị một màu hay nhàm chán nhé!
- Mẫu 1
Khi bước chân vào việc kinh doanh, bạn cần có một bộ nội dung bán hàng độc đáo để thu hút khách hàng đúng với mục tiêu. Bên cạnh đó, bạn cũng phải thay đổi nội dung hàng ngày để bắt kịp xu hướng thời đại cũng như phát triển đa dạng mô hình bán hàng của mình. Tránh lặp đi lặp lại tạo ra sự nhàm chán. Sau đây là ví dụ, bạn có thể tham khảo để quảng cáo về quần áo thời trang trên Facebook với chất lượng cao.

- Mẫu 2
Chất lượng dịch vụ phải đi đôi giá cả ưu đãi nếu bạn muốn đứng vững trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, việc tạo ra nội dung quảng cáo trên Facebook cực kỳ quan trọng nó sẽ giúp bạn trong việc thúc đẩy mọi người tham gia vào các dịch vụ, chiến dịch sản phẩm mà bạn công khai. Nhưng để thuyết phục được họ thì nội dung dịch vụ luôn đòi hỏi và phải đáp ứng được sự sáng tạo và đột phá cao. Để có được một content Facebook chất lượng luôn là chướng ngại vật to lớn nhất đối với các doanh nghiệp. Hy vọng ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn trong việc thấu hiểu sâu sắc tâm ý và nhu cầu của khách hàng.

- Mẫu 3
Cách viết content Facebook hiệu quả chắc chắn sẽ nhận được tương tác cao đến từ phía khách hàng. Vẫn là một điều then chốt xuyên suốt trong bài viết này chính là yếu tố ngắn gọn nhưng vẫn đủ thông tin bạn muốn truyền đạt. Hãy đặt nhu cầu của khách hàng là yếu tố trọng tâm.

Một số câu hỏi thường gặp khi viết content Facebook
Khi bắt đầu làm việc gì, kể cả việc viết content Facebook, chúng ta sẽ thường sẽ mắc kẹt trong một mớ thắc mắc cũng như các câu hỏi. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp phải nhất khi viết. Các bạn hãy cùng Nhật Nam Media tham khảo nhé!
Tại sao chất lượng content ảnh hưởng nhiều đến quảng cáo Facebook?
Vì Facebook là mạng xã hội nên để giữ chân được cũng như tăng thêm số lượng người sử dụng, họ sẽ tăng cường tạo ra những content mới mẻ. Facebook sẽ ưu tiên đề xuất những sản phẩm hay dịch vụ được nhiều người quan tâm và có nhiều lượt tương tác.
Những kỹ năng nào cần có để viết content Facebook?
Content Facebook được định nghĩa là tất cả nội dung được trình bày trong một mẫu quảng cáo, bao gồm: văn bản, hình ảnh, thậm chí là video. Ngoài kỹ năng viết giỏi hoặc tương đối ổn ra, chúng ta cũng cần trau dồi thêm các kỹ năng khác như thiết kế hình ảnh và chỉnh sửa video. Nếu bạn là người mới hoàn toàn không biết gì về thiết kế hình ảnh, bạn có thể truy cập vào Google để tìm kiếm các hình ảnh thiết kế hoặc tìm kiếm cụm từ “mẫu psd quảng cáo Facebook” để tải các mẫu có sẵn về máy cũng như tham khảo cách bố trí bố cục trong một hình ảnh về content.
Công thức viết content nào được xem là phổ biến?
Theo như nghiên cứu, có 3 công thức viết content Facebook phổ biến nhất là ABC Check list, PAS, AIDA. Bạn cần phải đọc nhiều content quảng cáo cũng như đầu tư phần lớn thời gian để trải nghiệm nhiều loại hình quảng cáo. Điều này sẽ giúp cho bạn tiếp thu và tìm ra loại nội dung nào sẽ phù hợp với đối tượng của mình.
Những sai lầm bạn dễ vướng vào khi mới bắt đầu?
Như Nhật Nam Media đã chia sẻ ở trên, nếu bạn không đầu tư thời gian cũng như công sức ngay từ đầu bạn sẽ trở thành những người mất căn bản. Điều này sẽ dễ phát sinh thành tình huống chạy quảng cáo Facebook bằng cách copy content. Hãy tập trung làm mảng hình ảnh cho chỉn chu nếu bạn muốn sản phẩm của mình được bán chạy trên nền tảng Facebook.
Suy cho cùng, việc xây dựng và viết content Facebook yêu cầu creators kiên nhẫn, “bền” và đầu tư nghiêm túc ắt hẳn sẽ mang lại thành công nhất định cho việc kinh doanh online trên nền tảng Facebook. Mong rằng qua bài viết trên, Nhật Nam Media đã giúp được các bạn phần nào kinh nghiệm, tư duy, trang bị cho bạn kiến thức xây dựng content hợp lý và dễ dàng thu hút khách hàng hơn. Lời chào cuối cùng, Nhật Nam Media xin cảm ơn các bạn đã cùng đồng hành tới cuối bài này và chúc các bạn gặp nhiều thành công trên con đường làm content Facebook.
Bài viết liên quan