Algorithm Là Gì? Những điều Cần Biết Về Thuật Toán Algorithm Google

Algorithm đóng vai trò rất quan trọng đối với SEO. Thế nhưng đa phần mọi người chỉ nghe qua và cũng chưa hiểu nhiều về Algorithm. Nếu như các bạn muốn biết thêm những kiến thức liên quan đến Algorithm thì ở bài viết này công ty thiết kế website Nhật Nam Media sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin liên quan về Algorithm với mong muốn giúp có thể giúp bạn áp dụng trong việc SEO một cách hiệu quả nhất nhé!

Algorthm là gì?
Algorithm là gì?

Thuật toán Algorithm là gì?

Algorithm theo nghĩa tiếng việt là thuật toán. Hiện nay, đối với các nhà khoa học máy tính họ thường sử dụng Algorithm để giải quyết vấn đề. nhằm tối ưu hóa sức người và hỗ trợ công việc nhanh chóng. Nói một cách đơn giản, Algorithm là tập hợp hữu hạn các chỉ thị thực hiện mỗi chuỗi công việc theo thứ tự để thu lại kết quả như mong muốn.

Algorithm là những quy định, phương pháp, cách thức mà người yêu cầu đề ra để người dùng thực hiện theo nhằm đạt kết quả tối ưu nhất. Chúng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như Google, và thuật toán riêng của Google, tương tự với Facebook, Twitter, Instagram,…

Trong quá trình SEO, các Algorithm của công cụ tìm kiếm được biết đến là công thức được sử dụng nhằm xếp hạng cho website. Thông qua đó, thứ hạng của website cũng sẽ được xác định hiệu quả hơn để website xuất hiện trên trang hiển thị kết quả của hệ thống tìm kiếm.

Việc đưa ra các thuật toán sẽ giúp bộ máy tìm kiếm xác định được đâu là website có chất lượng tốt, hữu ích để có thể phục vụ cho độc giả, khách hàng. Qua đó, giúp giảm bớt chi phí, thời gian và nâng cao hiệu quả làm việc cho bộ máy tìm kiếm.

Ngày nay, công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Hầu hết các doanh nghiệp đều ứng dụng công nghệ thông tin vào việc kinh doanh. Họ sử dụng các trang web, blog trên các nền tảng mạng xã hội để có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng. Cũng vì thế, nghề SEO đang trong giai đoạn phát triển vượt bậc. Điều này cũng thúc đẩy Google thường xuyên cập nhật các thuật toán của họ để đảm bảo giữ cho kết quả tìm kiếm có chất lượng, tạo ra sân chơi lành mạnh và đảm bảo trải nghiệm tìm kiếm thông tin của người dùng một cách tốt nhất.

Vai trò của thuật toán Algorithm

Algorithm là gì?
Vai trò của Algorithm là gì?

Algorithm có vai trò vô cùng quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm hiện nay. Nó là một trong những phương tiện góp phần sàng lọc các thông tin tìm kiếm một cách chính xác để mang lại hiệu quả cao. Từ đó, phương tiện tìm kiếm sẽ không hiển thị những thông tin gây hại giúp mọi người tiếp cận những thông tin chất lượng cũng như an toàn hơn về mặt nội dung.

Thuật toán Algorithm giúp các bạn có thể lựa chọn những nội dung hữu ích, chất lượng nhằm phục vụ nhu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng loại bỏ và hạn chế đối với các yếu tố không có giá trị hoặc mang đến giá trị thấp gây tổn hại đến tài nguyên của bộ máy tìm kiếm.

Mục đích của thuật toán Algorithm là gì?

Algorithm là gì?
Mục đích của Algorithm là gì?

Hiện nay, Algorithm được xem là một trong những công cụ quan trọng có thể giúp bạn trong việc tìm kiếm và sàng lọc các thông tin một cách hiệu quả nhất. Algorithm còn giúp cho người dùng lựa chọn được những nội dung hay những website chất lượng và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của mình.

Như các bạn cũng đã thấy, thì mỗi ngày mỗi giờ trôi qua có hàng nghìn, hàng triệu các thông tin được đăng liên tục trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, ít ai có thể biết được rõ về chất lượng của những nguồn thông tin đó như thế nào? và chúng ta sẽ không thể nào tìm kiếm được những thông tin  phù hợp với nhu cầu của bản thân. Cũng chính vì lý do đó bộ máy tìm kiếm của Google được sinh ra.

Xem thêm  DMCA là gì? Hướng dẫn đăng kí DMCA dễ dàng chỉ với 5 bước đơn giản

Giữa muôn ngàn các thông tin, tin tức, thì bộ máy tìm kiếm Google đã cho ra một kết quả tìm kiếm chỉ trong tích tắc. Giúp bạn rất nhiều tìm kiếm được các thông tin nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Vì thế Google, Bing,… được thiết kế ra nhằm cung cấp cho người dùng có thể tìm kiếm những thông hữu ích nhất. Thế nhưng, thuật toán của mỗi ứng dụng sẽ khác nhau. Các thuật toán sẽ xem xét các yếu tố liên quan đến cụm từ tìm kiếm, khả năng sử dụng của website đó, mức độ liên quan đến từ khóa, nguồn gốc, vị trí, các tùy chọn cài đặt,…

Một số thuật toán Algorithm bạn nên biết

Algorithm là gì?
Một số thuật toán Algorithm mà bạn nên biết.

Sau khi các bạn đã hiểu qua được những cách thức hoạt động như thế nào, thì sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn một số thuật toán quan trọng được Google sử dụng mà các bạn nên tham khảo qua và các bạn có thể áp dụng trong việc làm SEO để cho ra một kết quả tốt nhất nhé!

Thuật toán Hummingbird Algorithm

Algorithm là gì?
Google Hummingbird

Hummingbird Algorithm hay còn gọi là thuật toán chim ruồi. Đây là một thuật toán tìm kiếm mới được Google sử dụng. Bởi Google cho rằng Hummingbird sẽ đem lại cho các bạn kết quả tốt hơn. Ngoài ra, Hummingbird còn mang lại tốc độ truy xuất dữ liệu cực kỳ nhanh và chính xác.

Vai trò của thuật toán Hummingbird là để xử lý, am hiểu các tác động liên quan tới ngữ nghĩa của từ khóa. Nó sẽ tập trung vào ý nghĩa của keyword, những cụm từ liên quan. Ngoài ra, thuật toán Hummingbird giúp Google hiểu được ý định truy vấn của người tìm kiếm tốt hơn và rồi sẽ đưa ra những kết quả phù hợp hơn với họ.

Thuật toán Fred của Google

Algorithm là gì?
Google Fred Algorithm

Google Fred Algorithm là thuật toán được Google update nhằm đánh vào những chiến thuật của các SEO mũ đen dùng để thao túng thứ hạng với mục đích quảng cáo, và kiếm nhiều tiền. Đồng thời, Google Fred Algorithm còn nhắm đến các trang mang lại giá trị thấp, hoặc không mang lại giá trị và không  tiện ích cho người dùng.

Dưới đây sẽ là một số trang web mắc phải một trong nhưng lỗi mà sẽ bị Google Fred đánh giá thấp:

Các web có nội dung quá nhiều quảng cáo và có các liên kết đến với các trang không uy tín.

  • Các trang lạm dụng quảng cáo.
  • Các trang đặt quảng cáo không an toàn.
  • Các trang web được viết bởi robot công cụ tìm kiếm để tăng traffic.
  • Các trang có nội dung kém chất lượng, cụ thể là nội dung ngắn, mỏng.
  • Các trang lập ra chỉ vì mục đích kiếm tiền.

Để tránh các trường hợp bị Google cho điểm trừ thì các SEOer và các nhà quản trị mạng cần tạo ra các quảng cáo hợp lý với trang web và phải tạo ra được nội dung có giá trị, hữu ích đến với người dùng.

Để khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực đến với website do Google Fred gây ra, các bạn nên giảm lại số lượng quảng cáo trên website. Đồng thời phải thường xuyên kiểm tra lại các vị trí quảng cáo trên web. Chú ý đến việc trang của bạn mang lại những trải nghiệm như thế nào đến với người dùng. Bên cạnh đó, các SEOer cũng nên xem lại QRG nữa nhé!

Google Pigeon

Algorithm là gì?
Google Pigeon

 

Pigeon là thuật toán của Google về việc cung cấp thông tin địa phương một cách tối ưu nhất. Pigeon được áp dụng từ ngày 28/3/2013 và đã tạo nên sự thay đổi lớn về kết quả tìm kiếm địa phương.

Google Pigoen được thiết kế gắn với thuật toán tìm kiếm cục bộ của Google, từ đó đưa ra các tham số xếp hạng địa điểm dựa vào khoảng cách và vị trí.

Những mẹo làm website của bạn tăng thứ hạng cùng với Google Pigoen
Dưới đây là những website giúp bạn có thể dễ dàng lên top tìm kiếm cùng với Google Pigoen bằng những mẹo sau đây:

Bạn hãy địa phương hóa website của mình bằng cách chèn địa phương vào tên miền và các nội dung trong website.

  • Tích hợp địa chỉ của bạn trong content marketing.
  • Xác nhận website của bạn hoạt động ở địa phương bằng cách thêm thông tin doanh nghiệp trên trang.
  • Đồng bộ thông tin doanh nghiệp từ địa chỉ, số điện thoại, email,…
  • Báo cáo các doanh nghiệp vi phạm bản quyền cho Google.
Xem thêm  Cách kiểm tra website có bị Google Phạt hay không?

Google Panda

Algorithm là gì
Google Panda

Google Panda là một một bộ lọc nội dung để cải tiến kết quả tìm kiếm của Google. Đây được xem là một thuật toán để thay thế cho thuật toán của Google Cafein trước kia.

Mục đích của Panda là loại bỏ những kết quả tìm kiếm có những nội dung spam, coppy, hay những website có chất lượng thấp. Và điều đặc biệt của thuật toán Panda đó là hình phạt vì Panda chỉ áp dụng lên 1 trang con chứ không nhất thiết phải là toàn bộ website.

Sau đây sẽ là phần tổng quan mà Google Panda muốn nhắm tới để tiến hành quét bao gồm:

  • Nội dung sơ sài: nội dung bài viết cung cấp quá kém, không rõ nghĩa và không đáp ứng được yêu cầu người dùng.
  • Trùng lặp về nội dung: nhiều URL có phần mô tả, tiêu đề giống nhau.
  • Tỷ lệ bounce rate cao: tỷ lệ người dùng thoát khỏi trang web lên đến 95%, và nếu chất lượng web kém sẽ bị xử phạt.

Google Penguin

Algorithm là gì?
Google Penguin

Google Penguin là thuật toán chống spam của Google. Google Penguin được tạo ra với mục đích ngăn chặn các hành vi spam liên kết, nhồi nhét từ khóa để tăng thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Thuật toán Penguin thắt chặt các vấn đề về SEO như Black Hat, spam link, spam bài viết… và việc xây dựng liên kết không tự nhiên của các website.

Google RankBrain

Algoritthm là gì?
Google Rank Brain

Google RankBrain là một trong những thuật toán cốt lõi của Google. Được xây dựng dựa trên nền tảng học máy (AI), có vai trò phân loại các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất cho truy vấn của người dùng trên SERPs.

Năm 2017, Google đã đánh giá RankBrain là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ 3 và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Content marketing.

Google Mobile

Algorithm là gì?
Google Mobile

Google Mobile ra mắt vào tháng 5/2015 với mục đích tối ưu hóa tốc độ của website và mang lại những trải nghiệm tốt nhất đến với người dùng trên phiên bản di dộng.

Sau đây sẽ là một số lưu ý bạn cần biết từ thuật toán Google Mobile

Theo thống kê xu hướng sử dụng điện thoại di động để truy cập internet hiện nay lên đến 90% tổng lượng truy cập. Vì vậy, Nếu như trang web không thể tối ưu hóa được các tính năng di động thì thật khó để có thể thăng hạng.

Thêm vào nữa là nếu trang web có giao diện Mobile kém thì sẽ mang lại những trải nghiệm kém đến với người dùng và làm tăng nguy cơ thoát trang trên Mobile là rất cao. Điều này sẽ khiến cho mức độ uy tín của website bị giảm sút, khó có thể tránh được trường hợp bị Google đẩy xuống phía dưới trong bảng kết quả tìm kiếm.

Như các bạn cũng đã thấy, thì nếu như các bạn không quan tâm đến thuật toán là gì cũng như cách thức hoạt động của chúng thì khả năng cao sẽ gây ra rất nhiều tổn thất đối với trang web của bạn.

Google Pirate

Algorithm là gì?
Google Pirate

Google Pirate ra mắt vào tháng 8/2012 và được cập nhật lại vào tháng 10/2014. Thuật toán này giúp cho Google có thể theo dõi và xử lý được trang web bị khiếu nại, báo cáo hay ăn cắp bản quyền.

Một câu hỏi đặt ra là Google Pirate sẽ ảnh hưởng như thế nào đến với công việc SEO?

Trong trường hợp website vi phạm bản quyền sẽ bị giảm thứ hạng hoặc bị báo cáo, Thẩm chí là còn bị xóa sổ web nếu như website đó thực sự vi phạm nội dung bản quyền của web khác. Vì vậy, khi bạn phát hiện website nào đang xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bạn chỉ cần sử dụng DMCA để yêu cầu gở xuống.

Google Sandbox

Algorithm là gì?
Google Sandbox

Google Sandbox là thuật ngữ dùng để mô tả cơ chế bảo mật của máy tính. Chúng được sử dụng với mục đích nhằm tách các đoạn mã chưa được kiểm tra hay nhưng chương trình không đáng tin cậy của bên thứ ba mà hệ thống xác định được.

Google Sandbox được xem là một trong những hình phạt nặng nhất của Google đối với các website với mục đích hạn chế sự thao túng thứ hạng webpage SEO một cách quá đà.

Tóm lại, Sandbox chính là một bộ lọc giúp Google ngăn chặn những website cố tình đánh lừa bộ tìm kiếm (Bot Engine) bằng những thủ thuật đen, hay vi phạm chính sách nội dung của Google.

Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết trang của bạn đã bị Sandbox:

  • Webpage đang có thương hiệu cao nhưng lại bị biến mất, index giảm nghiêm trọng.
  • Lượng backlink giảm từng ngày.
Xem thêm  Anchor Text là gì? Tất tần tật về Anchor text từ A-Z

Cách để khắc phục:

Sẽ có cách để khắc phục vấn đề nhưng sẽ không đạt đến kết quả tối đa là 100% SEO, vì việc này diễn ra khá phức tạp và còn tùy thuộc vào việc trang web của bạn đang mắc những lỗi gì. Và các bạn có thể tham khảo một số cách đưới đây nhé!

Việc khắc phục Blacklist sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức, vậy nên bạn cần:

  • Bỏ spam backlink.
  • Thêm nhiều nội dung và bài viết mới chất lượng cho website của mình
  • Disavow để loại bỏ domain mà bạn nghi ngờ là nguyên nhân dính Google Blacklist.
  • Báo coder xóa virus (nếu có) để gỡ thuật toán này.

Một số lưu ý về thuật toán Algorithm

Bởi vì Google thường xuyên cập nhật thuật toán. Vì thế, để bảo vệ website của mình các bạn cần lưu ý những điểm sau:

Về Google Panda:

Xử lý các liên kết gãy, URL không thân thiện, trang 404.
Tình trạng website: tiến hành loại bỏ các landing page dính mã độc hại hoặc bị hack,…kiểm tra độ an toàn của trang web với Google.

  • Cải tiến HTML.
  • Tốc độ load của website.
  • Giao diện Mobile thân thiện với người dùng.
  • Tránh trùng lặp nội dung.
  • Mang nội dung đến cho người dùng một cách hữu ích, tránh sơ sài, copy từ websie khác,…

Về Google PenGuin:

  • Đa dạng các từ khóa.
  • Kiểm tra lại website, blog hỗ trợ và kênh.
  • Xây dựng các liên kết mới.
  • Kiểm tra chất lượng backlink.
  • Xử lý các liên kết gãy.

Phải làm gì nếu bị ảnh hưởng bởi một bản cập nhật thuật toán Google?

 

Algorithm là gì?

 

Kiên nhẫn: Hầu hết các bản cập nhật cốt lõi sẽ phát hành trong vài ngày. vì vậy, bạn nên đợi cho cho bụi lắng xuống. Vì việc lao vào sữa chữa nhanh chỉ gây hại nhiều hơn là lợi mà thôi.

Dựa vào các nguồn đáng tin cậy: Các bạn không nên tin hết vào các chuyên gia trên diễn đàn với những câu nói đã được xác minh 100%. Thay vì tin vào những lời nói đó bạn nên bắt tay vào phân tích và kiểm chứng xem các chuyên gia và các ấn phẩm đó có đúng như lời đã nói hay không bằng cách search Engine Journal hoặc Moz.

Đảm bảo bạn cần bản sửa lỗi: đôi khi, việc tốt nhất bạn nên làm khi gặp phải bản cập nhật thuật toán bằng cách là không làm gì cả. Vì nhiều bản cập nhật sẽ được cải thiện hoặc hoàn nguyên chỉ sau một vài tuần. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn không sửa những thứ không cần sửa.

Cải thiện: cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nếu bạn nhận ra rằng có một vấn đề nào đó trên trang web của bạn khiến thứ hạng của bạn bị tuột giảm. Thì đây là lúc bạn cần phải tìm cách khắc phục. Hoặc bạn có thể suy nghĩ đến việc xem lại toàn bộ chiến lược SEO của mình để có thể tập trung nhiều hơn về chất lượng thay vì số lượng.

Kết luận

Và ở bài viết này Nhật Nam Media đã chia sẻ đến với các bạn những kiến thức và những cách thức liên quan đến Algorithm Google . Mong rằng qua bài viết này các bạn có cái nhìn rõ hơn về cách thức này. Cảm ơn các bạn đã tin tưởng và lựa chọn xem đến hết bài viết . Hy vọng sắp tớ các bạn sẽ đón xem các bài viết sau của chúng tôi nhé! Chúc bạn thật nhiều thành công.

Bài viết liên quan

công cụ nghiên cứu từ khóa
Top 10 Công cụ Nghiên cứu Từ khóa Google Phổ biến
AMP
SEO Audit
SEO Audit là gì? Hướng dẫn Audit Website tổng thể từ A đến Z
Mobile Friendly
Mobile Friendly là gì? Cách tối ưu website thân thiện với các thiết bị di động
DMCA là gì
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng kí DMCA dễ dàng chỉ với 5 bước đơn giản
SEO Onpage
SEO Onpage là Gì? Tiêu chuẩn và Bí mật Thúc Đẩy NGHÌN Traffic
SEO Offpage
SEO Offpage là Gì? Kỹ thuật SEO Offpage Rank Top Bền vững
core web vitals là gì
Giới thiệu Core Web Vitals là gì? Tầm quan trọng của chúng trong xếp hạng của Google
Google Panda
Google Panda Back là gì? Nguyên nhân khiến Website bị án phạt Panda
Google RankBrain
Thuật toán Google RankBrain là gì? Cơ chế hoạt động của Google RankBrain ?
Google Penguin
Google Penguin là Gì? Cách nhận Biết và Khắc phục
Backlink là gì
Backlink là Gì? 7 Bước để có Backlink chất lượng Hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *