TikTok là nền tảng xã hội mới xuất hiện không lâu, nhưng độ phủ sóng của TikTok hiện nay đã cao ngang với các nền tảng khác như Facebook, Instagram,… TikTok hiện có khoảng 1 tỉ người dùng. Vì vậy đây là một mảnh đất màu mỡ dành cho quảng cáo. Đặc biệt là những doanh nghiệp có phân khúc khách hàng mục tiêu là giới trẻ. Trong bài viết này công ty thiết kế website Nhật Nam Media sẽ hướng dẫn cho bạn 5 bước quảng cáo TikTok ads hiệu quả nhất cho người mới. Mời các bạn cùng xem nhé!
Contents
Quảng cáo TikTok là gì?
Quảng cáo TikTok hay còn được gọi là TikTok ads là cách thức dùng nền tảng xã hội TikTok để thực hiện các chiến dịch marketing giới thiệu công ty, sản phẩm nhằm bán hàng hay là quảng bá thương hiệu.
TikTok có tính năng cho phép người dùng dựng video ngắn 15 giây bằng cách sử dụng những hiệu ứng độc đáo, các bài nhạc mới nhất với đầy đủ bản quyền được lưu sẵn trong kho TikTok.
Đây là cơ hội lớn cho các công ty muốn tham gia quảng cáo trên nền tảng TikTok, vì cách truyền tải theo kiểu nhanh này rất hợp với phong cách tiêu thụ thông tin của người Việt.
Chỉ cần video của bạn đủ hay và lôi cuốn thì người dùng sẽ theo video quảng cáo TikTok về với trang bán hàng của bạn.
Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý, quảng cáo TikTok chỉ thích hợp khi khách hàng mục tiêu của công ty bạn là giới trẻ. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là phân khúc khác thì bạn nên cân nhắc về tính hiệu quả của quảng cáo TikTok trước khi tiến hành làm nhé!
Lợi ích của quảng cáo Tiktok
Nếu bạn đang còn phân vân, chưa quyết định được thì chúng tôi sẽ liệt kê những lợi ích của quảng cáo TikTok để giúp bạn dễ quyết định hơn nè.
Quảng cáo TikTok mang tính độc đáo và sáng tạo
TikTok cho phép người dùng dựng video quảng cáo TikTok với nhiều nội dung không giới hạn. Vì vậy bạn có thể thoải mái sáng tạo không biên giới với từng video.
Nếu video của bạn tạo nên được xu hướng mới hay là bắt kịp xu hướng hiện tại thì nó có thể được mọi người truyền tay nhau xem một cách nhanh chóng.
Có thể nói tốc độ tiếp cận của video với người dùng sẽ như virus lây lan trong không khí vậy.
Quảng cáo TikTok có thể tiếp cận được với số lượng người dùng khổng lồ
Số lượng người dùng TikTok rất lớn và ngày càng tăng trưởng. Vì vậy bạn nên chọn quảng cáo trên nền tảng này để khuếch trương, tăng độ nhận diện thương hiệu hay bán hàng. Nếu như khách hàng mục tiêu của công ty bạn là những người dùng trong độ tuổi 16-30.
Quảng cáo TikTok có thể tiếp cận được với số lượng người dùng khổng lồ, nếu bạn nhạy bén và có chiến lược tốt.
Quảng cáo TikTok với định dạng không giới hạn
TikTok yêu chiều khách hàng nên không có quá nhiều quy định khắt khe cho việc tạo video. Đây chính là lợi thế cho người quảng cáo.
Bạn có thể truyền tải đầy đủ thông điệp của sản phẩm đến với khách hàng.
Tùy thuộc vào ngân sách của mình, mà bạn có thể lên kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo TikTok phù hợp.
Quảng cáo TikTok không giới hạn ngành nghề
Lượng người dùng tham gia nền tảng xã hội TikTok đông đảo, có nghĩa là các ngành nghề cũng rất phong phú.
Bạn nên tiến hành khảo sát về số lượng và sở thích cho đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Sau đó là tung chiến dịch quảng cáo TikTok. Hiện nay có một số ngành hàng đang phát triển tốt thông qua quảng cáo Tiktok.
Quảng cáo TikTok là kênh quảng cáo đầy tiềm năng cho các cửa hàng và các doanh nghiệp.
Ưu và nhược điểm khi quảng cáo TikTok
Ưu điểm của quảng cáo TikTok
TikTok là nền tảng xã hội có trên 12 triệu người dùng tại Việt Nam với tần suất hoạt động hằng ngày trung bình là 30 phút.
Vì vậy có rất nhiều người dùng đã nghiện nền tảng mạng xã hội này. TikTok lôi cuốn người dùng chỉ sau 5 phut theo dõi.
Quảng cáo TikTok của Việt Nam phần lớn là dùng phương pháp marketing thông qua những người có sức ảnh hưởng cao hoặc là mạng lưới các KOLs. Cách này dễ gây được sự chú ý, nên bạn sẽ dễ dàng kết hợp được cả việc quảng bá thương hiệu và bán hàng cùng lúc.
Vì TikTok là nền tảng vẫn còn tương đối mới, nên mức cạnh tranh cùng giá cả vẫn ổn, chứ chưa có mức cạnh tranh cũng như chi phí cao như các nền tảng mạng xã hội khác.
Nhược điểm của quảng cáo TikTok
Vì đặc trưng của TikTok là người dùng có độ tuổi trẻ. Nên sẽ chỉ phù hợp cho những sản phẩm có mức giá bình dân. Nếu doanh nghiệp của bạn chuyên kinh doanh sản phẩm cao cấp thì nên xem xét kỹ tính hiệu quả khi chọn kênh quảng cáo TikTok.
Vì người dùng TikTok có độ tuổi trẻ nên yêu cầu những video quảng cáo phải thật sáng tạo và theo được trend của giới trẻ hiện nay. Điều cần lưu ý là vòng đời của những video quảng cáo TikTok này sẽ rất ngắn.
Tầm quan trọng của quảng cáo TikTok
Đọc được đến đây thì bạn đã hiểu được vì sao nên chọn quảng cáo TikTok. Nhưng để thuyết phục hơn mời mọi người đọc thêm về giá trị của quảng cáo TikTok từ những người đã trải nghiệm để lại đánh giá.
- TikTok là kênh đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất hiện nay.
- Hơn 75% quảng cáo TikTok đạt được hiệu quả.
- Dễ định vị được phân khúc khách hàng dựa trên độ tuổi và sở thích của người dùng TikTok
- Riêng người dùng không thể tự mình chạy quảng cáo TikTok mà cần phải thông qua công ty quảng cáo.
- Phần lớn người dùng không cảm thấy khó chịu khi xem quảng cáo TikTok bởi nội dung sáng tạo của nó.
- Số lượng KOLs quảng cáo TikTok rất nhiều, những thương hiệu lớn như Nike, Adidas, Coca-Cola, …đều chọn quảng cáo TikTok.
Quảng cáo Tiktok có mấy dạng?
Quảng cáo TikTok hiện nay đang có 5 dạng chính
Brand Takeover (Quảng cáo thương hiệu)
Quảng cáo thương hiệu là dạng quảng cáo khi người dùng mở TikTok sẽ có ngay một đoạn quảng cáo chuyển hướng liên kết đến một video khác hay một trang web khác. Nhưng hiện nay Tiktok đã thiết lập giới hạn loại hình quảng cáo này cho các nhà quảng cáo.
Branded lense (quảng cáo TikTok tương tác hai chiều)
Cách quảng cáo TikTok này hoạt động cũng tương tự như cách hoạt động của các hiệu ứng ngộ nghĩnh trong Snapchat và Instagram story, các lense được tạo ra cho thương hiệu sẽ xuất hiện ngay trong mục “trending” hoặc “hot” trong 5 ngày đầu tiên phát video và sẽ ở trên mục hot này tối đa 10 ngày. Đây là phương thức quảng cáo TikTok nhằm để tạo sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và người dùng, thông qua các video nội dung của chính người dùng tạo ra.
In-feed ads (quảng cáo nguồn cấp dữ liệu)
Quảng cáo TikTok In-feed ads là phương thức quảng cáo có đoạn quảng cáo nằm ở cuối video TikTok. Bấm vào quảng cáo này bạn sẽ được chuyển hướng đến trang web hoặc các ứng dụng khác.
Native Video Ads (Quảng cáo video xuất hiện tự nhiên):
Quảng cáo TikTok Native Video Ads là hình thức các video quảng cáo xuất hiện một cách ngẫu nhiên, Native Video Ads sẽ điều hướng người dùng đến trang bán hàng hoặc một app khác.
Video Challenges (Quảng cáo video thử thách):
Quảng cáo TikTok Video Challenges thường có chứa các #hashtag, nhầm mục đích tạo nên xu hướng, kích thích, lôi kéo những người xem khác cũng tự làm ra những video quay xung quanh chủ đề và hashtag đó.
Quảng cáo TikTok Video Challenges Hashtag sẽ thường được kéo dài trong khoảng 6 ngày.
Chạy quảng cáo TikTok cần chuẩn bị những gì?
Bạn cần có đủ những điều sau để bắt đầu chạy quảng cáo TikTok Ads:
- Địa chỉ email vẫn còn đang hoạt động để đăng ký tài khoản quảng cáo TikTok.
- Lập landing page dùng để bán hàng, nếu landing page của bạn chuyên nghiệp, cuốn hút thì sẽ giữ chân được nhiều khách hàng sau khi đã nhấp vào quảng cáo TikTok và theo đường link đến landing page sản phẩm mà bạn muốn quảng cáo.
- Lên kế hoạch, kịch bản, nội dung dựng video sao cho hợp xu hướng, tạo nên trend càng tốt. Video nên có nội dung dễ ghi nhớ, để tạo được dấu ấn về sản phẩm hay thương hiệu mà bạn muốn quảng cáo.
- Yêu cầu phải có thẻ Debit Visa hoặc Mastercard để thực hiện hoạt động thanh toán cho TikTok.
Cách chạy quảng cáo TikTok Ads từ A-Z
Để có thể tham gia tạo quảng cáo TikTok, đầu tiên bạn hãy truy cập vào trang chủ của phần quảng cáo TikTok. Sau đó bấm vào nút bên dưới.
Sau khi bấm vào bạn sẽ được chuyển hướng đi đến một trang mới. Điền thông tin để đăng ký tài khoản quảng cáo. Lưu ý bạn chọn quốc gia Việt Nam. Nhưng thường TikTok sẽ tự động chọn theo mặc định.
Tiếp tiếp, bạn chọn “mục đích làm quảng cáo TikTok”:
- Quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn: Mục đích chính của quảng cáo này chỉ là quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn.
- Cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp khác: Nói nôm na là công ty bạn làm đại lý cung cấp dịch vụ quảng cáo TikTok cho các đối tác.
- Quảng bá website / trang cá nhân của bạn: Mục đích chính của quảng cáo này chỉ là quảng bá rộng rãi thương hiệu cá nhân của bạn ở trên TikTok.
Thông thường, thì mọi người thường chọn tùy chọn đầu tiên là quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Tiếp theo bạn nhấn Next để sang bước tiếp theo.
Nếu bạn muốn thay đổi giao diện quảng cáo TikTok sang tiếng Việt, bạn chỉ cần bấm vào nút English trên góc phải màn hình, chọn Tiếng Việt là xong.
Đây là giao diện tiếng Việt của quảng cáo TikTok.
Bước kế bạn nhập thông tin cá nhân để tạo một tài khoản quảng cáo TikTok.
Bấm lưu thông tin vừa nhập xong, rồi bấm họn TIẾP THEO.
Lúc này TikTok sẽ gửi lại mã xác nhận vào email mà bạn vừa dùng để đăng ký. Bạn lấy mã và điền vào phần yêu cầu xác minh.
Lưu ý: TikTok chọn mặc định chọ bạn múi giờ chính xác tại Việt Nam và đơn vị tiền tệ cũng là VND. Khi hoàn tất tất cả, bạn bấm Đăng ký để hoàn tất.
Xác nhận xong, bạn đăng nhập vào tài khoản quảng cáo TikTok mà bạn vừa đăng ký.
Đây là giao diện chính dành cho những nhà quảng cáo TikTok. Các video quảng cáo TikTok sẽ có 3 mục tiêu: lượt cài đặt ứng dụng, lưu lượng truy cập và chuyển đổi.
Thường thì, doanh nghiệp chọn chạy quảng cáo với mục đích kéo thêm lượng truy cập cho trang web của mình.
Lưu ý nhỏ là theo mặc định quảng cáo TikTok sẽ không có giới hạn cho ngân sách. Bạn bỏ lựa chọn không giới hạn và nhập lại số lượng ngân sách bạn muốn.
Nơi hiển thị quảng cáo TikTok có thể lựa chọn tự sắp xếp hoặc là vị trí tự động. Nhưng thường thì nên chọn tự động giữ để quảng cáo của bạn có thể tối ưu hóa tốt nhất.
Quảng cáo TikTok thường là quảng cáo về một trang web. Nếu là một trang web thì bạn cần nhập liên kết vào hộp URL
Bạn chọn ảnh đại diện cho hồ sơ và tên hiển thị cho video quảng cáo TikTok của bạn. Và nhớ chọn danh mục cho trang web của bạn. Nếu bạn chọn đúng để duyệt nhanh.
Quan trọng nhất bạn nhớ nhập từ khóa cho quảng cáo TikTok của bạn, để giúp người dùng dễ dàng tìm thấy bạn.
Tiếp theo, bạn chọn chọn giới tính, vị trí, độ tuổi và danh mục quan tâm của khách hàng cùng định vị của quảng cáo TikTok.
Tiếp tục chọn thiết bị mà bạn nghĩ là khách hàng mục tiêu của bạn sử dụng.
Bạn có thể chọn ngân sách hàng ngày và lịch trình cho quảng cáo TikTok trong phần này.
Chọn giá thầu của quảng cáo TikTok ở đây. Loại hình quảng cáo lưu lượng truy cập, giá thầu sẽ được tính trên mỗi cú nhấp chuột.
Khi chọn xong, bấm Tiếp theo để tiếp tục tạo định dạng cho video quảng cáo Tiktok
Bạn có thể chọn hai cách quảng cáo là hình ảnh hay video. Tuy nhiên, đặc điểm của người dùng Tiktok là thích video hơn, vì vậy bạn nên sử dụng video.
Nhấp chọn video và bạn muốn đăng.
TikTok sẽ kiểm tra video này. Nếu không có vấn đề gì, Tiktok sẽ gửi thông báo, bạn chọn “Xác nhận” đồng ý cho việc chọn video này để chạy quảng cáo Tiktok.
Nên điền thêm đầy đủ thông tin cho video quảng cáo TikTok của bạn. Bạn cũng có thể chọn chèn thêm nút kêu gọi hành động cho quảng cáo TikTok của mình.
Xong, bạn bấm “Gửi” đến Tiktok để duyệt video quảng cáo này.
Nhập đơn vị liên kết quảng cáo, thông tin doanh nghiệp, tên công ty, mã bưu điện, ngành và địa chỉ của bạn.
Tiếp tục thêm thông tin về thẻ thanh toán để bạn nạp tiền vào tài khoản. Bạn nhớ chọn thêm số dư nhé.
Bạn nhập số tiền cùng phương thức thanh toán tùy theo bạn chọn là Mastercard hay là Visa. Nhớ điền đầy đủ và chính xác thông tin thẻ thanh toán của mình, thông tin bao gồm 16 chữ số trên thẻ, tên chủ thẻ, ngày thẻ hết hạn và mã bảo mật thẻ ở mặt sau.
Để nạp tiền vào quảng cáo TikTok bạn nhấp vào “Thanh toán” nhé.
Lưu ý cho quảng cáo Tiktok
Chọn sản phẩm và danh mục
Vì đặc điểm người dùng chính của TikTok, nên sẽ dễ dàng nhận thấy những đặc điểm sau được ưa chuộng ở các video:
- Là nhóm sản phẩm làm đẹp, dụng cụ trang điểm, chăm sóc sắc đẹp.
- Nhóm sản phẩm dành riêng cho cuộc sống hàng ngày của giới trẻ (giày thể thao, ốp lưng điện thoại, pin sạc, v.v.)
- Trước khi chọn làm video quảng cáo TikTok, bạn nên tìm hiểu xem đối tượng khách hàng mục tiêu của sản phẩm này có phù hợp với đối tượng khách hàng đang sử dụng TikTok hay không.
- Mẹo nhỏ nhưng đơn giản nhất là bạn sử dụng nhiều tài khoản khác nhau, trên các thiết bị có thông tin và cấu hình khác nhau, sau đó duyệt qua nguồn cấp dữ liệu của TikTok để kiểm tra đã có video quảng cáo TikTok trùng với sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang muốn bán hay không.
- Vì đối tượng khách hàng sử dụng TikTok chủ yếu là giới trẻ nên những sản phẩm thuộc dòng cao cấp, nhiều tiền sẽ khó đạt được kết quả quảng cáo tốt như bạn mong muốn.
Đọc kỹ chính sách quảng cáo của TikTok
TikTok cũng tương tự như các nền tảng xã hội khác là Facebook, , Snapchat, Google,… TikTok có chính sách riêng dành cho quảng cáo của mình. Nếu bạn phân vân thì có thể tìm hiểu thêm và thử bằng cách gửi video và chờ TikTok phê duyệt.
Phần lớn những sản phẩm ở Việt Nam đều chưa chứng minh được nguồn gốc và chức năng của sản phẩm rõ ràng nên tỷ lệ TikTok duyệt cho bạn vẫn rất thấp. Trước khi bắt đầu chạy quảng cáo TikTok bạn rất nên nắm rõ tất cả các chính sách về quảng cáo Tiktok.
Trang đích phải có đầy đủ thông tin doanh nghiệp
Phần lớn những quảng cáo trên TikTok đều có mục đích chính là bán hàng và kéo khách hàng về trang đích hoặc là trang web của mình bằng cách người dùng nhấp vào video quảng cáo TikTok, và video quảng cáo TikTok này sẽ chuyển bạn đến trang đích.
Để đạt được hiệu quả cao thì trang đích hay trang web của bạn phải có thông tin đầy đủ, rõ ràng về doanh nghiệp như là: địa chỉ email liên hệ, địa chỉ doanh nghiệp, số điện thoại doanh nghiệp,…
Bản quyền video
Tuyệt đối không dùng các video có bản quyền, hay video của những người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm của bạn mà chưa được cấp quyền. Chỉ sử dụng các video gốc tự tạo ra hoặc những video có bản quyền của doanh nghiệp bạn. Nếu không đáp ứng được các điều kiện này thì TikTok sẽ không duyệt quảng cáo TikTok của bạn.
Chính sách bản quyền video là chính sách quan trọng nhất của quảng cáo TikTok.
Tài khoản chạy quảng cáo TikTok Ads
Quảng cáo TikTok hiện có 2 loại tài khoản như sau:
- Tài khoản Self-serve (Tài khoản tự phục vụ)
- Tài khoản được tạo dưới Agency
Cả hai loại tài khoản này đều có ưu điểm và khuyết điểm khác nhau.
Một số mẹo chạy quảng cáo TikTok
Bạn có thể cải thiện thêm kết quả quảng cáo TikTok của mình theo nhiều cách khác nhau:
Cộng tác với những người có ảnh hưởng để phổ biến rộng rãi video thương hiệu
Cộng tác với những người có ảnh hưởng là một cách để các hay để giúp bạn tăng khả năng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp bạn. TikTok sẽ giúp bạn kết nối với người có ảnh hưởng. Bạn chọn ra người mà bạn nghĩ sẽ là đại diện tốt nhất cho sản phẩm của mình.
Bạn tạo kênh của riêng mình và nên xuất bản ít nhất là ba mục cho mỗi ngày, và bắt buộc là một trong số những video đó là nói về sản phẩm của bạn:
Thói quen của người dùng TikTok là thường không truy cập thẳng vào các ứng dụng để mua hàng mà họ chỉ tìm kiếm những video giải trí hay giáo dục để xem. Vì thế nên, bạn cần phải có tài khoản cá nhân dùng để bạn hoạt động với tư cách một người dùng bình thường. Mẹo nhỏ là không nên đăng quá nhiều thông tin về sản phẩm hay đăng quảng cáo sản phẩm với số lượng dày đặc và liên tục. Bạn nên đăng những video hấp dẫn có nội dung sáng tạo, và chia sẻ cho với nhiều người. Đây là cách tăng dần lượt tương tác và hiển thị khách hàng cho quảng cáo TikTok.
Chia sẻ nội dung hoặc hoạt động của bạn trên các mạng xã hội khác
Chia sẻ nội dung hoặc hoạt động giúp bạn mở rộng đối tượng xem video của mình. Facebook, Instagram hay Youtube sẽ có đa dạng độ tuổi người dùng hơn TikTok, ở TikTok người dùng chủ yếu là giới trẻ.
Tạo xu hướng mới trên TikTok
Ngoài chuyện bạn tạo video quảng cáo TikTok, thì cũng nên làm các video để tạo ra các xu hướng mới, nếu video của bạn đánh trúng thị hiếu người dùng TikTok và tạo được xu hướng thì sẽ thu hút được rất nhiều người đến với tài khoản.
Một số câu hỏi khi chạy quảng cáo Tiktok
Thời gian chạy quảng cáo mỗi video là bao nhiêu?
Thời gian chạy quảng cáo mỗi video từ 5s-60s.
Tiktok có những dạng tài khoản nào?
Tiktok có 2 dạng tài khoản:
- Tài khoản cá nhân
- Tài khoản doanh nghiệp
Cơ chế tính tiền quảng cáo của Tiktok như thế nào?
Tiền quảng cáo của TikTok được tính theo tiền quảng cáo CPM (có cả quảng cáo CPC nhưng chủ yếu mọi người đều chạy CPM).
Người dùng TikTok được chia thành những dạng nào?
- Nhóm người dùng thích thể hiện,người dùng theo trào lưu, bắt xu hướng mới.
- Nhóm người dùng còn lại thì thường chỉ xem để giải trí.
Các mặt hàng nên chạy quảng cáo trên TikTok là gì?
Đối tượng người dùng của TikTok khá trẻ nên những sản phẩm có lượt bán ổn và khả quan nhất thường là:
- Sản phẩm phục vụ người dùng chạy theo xu hướng: TikTok là nơi luôn tạo nên nhiều xu hướng. Nếu sản phẩm bạn đang bán là sản phẩm chạy theo xu hướng thì chúc mừng bạn, bạn đã tìm được kênh quảng cáo hiệu quả rồi đấy.
- Sản phẩm thuộc mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ, phụ kiện, thời trang…: Những sản phẩm này luôn đạt được kết quả kinh doanh hiệu quả khi quảng cáo TikTok.
Các loại quảng cáo trên TikTok gồm gì?
- Brand Takeovers (Quảng cáo thương hiệu): là hình thức quảng cáo mà khi người dùng mở ứng dụng TikTok lên sẽ nhìn thấy ngay video của bạn. Brand Takeovers nhằm giúp gia tăng lượt xem cho các video thuộc dạng hashtag challenge cũng như là thu hút người dùng tạo ra các video tương tự dựa trên nội dung, hay thách thức của video này. Nhưng hiện nay, quảng cáo Brand Takeovers này đang được TikTok giới hạn số lượng của nhà quảng cáo mỗi ngày ở các quốc gia.
- Quảng cáo TikTok xuất hiện tự nhiên: là hình thức quảng cáo video xuất hiện một cách ngẫu nhiên trên TikTok.
- Quảng cáo TikTok thách thức: là hình thức quảng cáo mà video có chứa #hashtags, nhằm mục đích lan truyền để thu hút nhiều hơn người dùng tham gia tạo video về chủ đề hoặc thẻ bắt đầu bằng #.
- Quảng cáo TikTok chèn hình ảnh minh họa: Bạn sẽ chèn một hoặc là nhiều hình ảnh về sản phẩm hoặc là poster có nội dung giới thiệu sản phẩm trong video quảng cáo TikTok.
Như vậy là bạn đã hiểu rõ hơn và có thể tạo cho mình một quảng cáo TikTok chuẩn sau khi đọc bài viết này của Nhật Nam Media. Chúc các bạn thành công!
Bài viết liên quan