Thử Nghiệm Phân Tách A/B là Gì? Hướng dẫn Chi tiết A-Z

Trong thời đại xã hội phát triển với những bước tiến vượt bậc đến từ công nghệ thông tin, các ứng dụng mạng xã hội dần trở thành điều không thể thiếu để thoả mãn nhu cầu giải trí, liên lạc, cập nhật tin tức,… Facebook được coi là một trong những ứng dụng được sử dụng hàng đầu Việt Nam. Facebook đã và đang hỗ trợ chúng ta rất nhiều bằng các tính năng của nó, đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo, marketing, PR. Nhưng không phải ai trong số người dùng đều biết cách tối ưu hoá những quảng cáo đó. Chính vì lí do đó nên bài viết này được công ty thiết kế website Nhật Nam Media tạo ra nhằm mục đích giúp các bạn có thể tối ưu quảng cáo thông qua Facebook thử nghiệm phân tách A/B.

phân tách A/B
phân tách A/B

Thử nghiệm phân tách A/B là gì?

Thử nghiệm phân tách (A/B Testing) có tác dụng giúp cho nhà quảng cáonhìn nhận được vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau để đưa ra quyết định có tính hiệu quả cao nhất cho chiến dịch mà các nhà quảng cáo đó đang hướng tới. Bằng cách sử dụng thử nghiệm A/B (A/B Testing), chúng sẽ cho bạn trải nghiệm nhiều phiên bản đa dạng, khác nhau của quảng cáo để bạn có thể xem xét phiên bản nào hoạt động tốt nhất và có thể dùng những trải nghiệm đó để rút ra kinh nghiệm cản thiện các chiến dịch trong tương lai.

Tại sao cần phải thử nghiệm phân tách A/B?

Nhật Nam Media sẽ có 2 cách nếu doanh nghiệp của bạn đã và đang có một lượng khách hàng ổn định, đồng thời muốn tăng conversion rate lên thì chúng ta sẽ:
Điều thứ nhất: cần phải thu hút nhiều khách hàng biết đến trang web cũng như cửa hàng của bạn.
Điều thứ hai: tăng conversion rate với cùng một lượng khách hàng sẵn có thì sẽ tạo ra một conversion rate lớn hơn.
Đặc biệt, thử nghiệm phân tách A/B sẽ giúp bạn làm được điều thứ hai bằng cách chấp thuận, cho phép chúng cải thiện một cách tối ưu, hiệu quả các tiến trình mà bạn đang làm, cho dù đó là công việc phát triển việc bán hàng, website, ứng dụng, quảng cáo,…
Đồng thời, thử nghiệm phân tích A/B sẽ giúp bạn bỏ ít tiền chi phí đầu tư một cách đáng kể so với những phương pháp quảng cáo, PR thông thường khác. “Nhỏ nhưng có võ” là những điều mà phân tách A/B sẽ làm, dù đó chỉ là thay đổi nhỏ nhưng nó vẫn có thể đem lại cho doanh nghiệp của bạn những thành quả to lớn trong việc làm ra nhiều conversion hơn thế nữa.

Những sai lầm thường gặp khi phân tách A/B

– Trong lúc thực hiện phân tách A/B (A/B Testing), cho đến khi bạn kiểm tra xong bản hiện có, hãy nói “không” với việc chờ đợi để kiểm tra biến thể của nó. Điều bạn phải làm là luôn kiểm tra cả hai phiên bản đó cùng một thời điểm. Bạn sẽ thành thực hiện sai nếu bạn chỉ kiểm tra một tuần một phiên bản và tuần tiếp theo là lượt của phiên bản tiếp theo, trường hợp có thể xảy ra ở phiên bản được bản kiểm tra sau chính là mặc dù nó tệ hơn phiên bản được kiểm tra trước nó nhưng bằng cách nào đó lại đem tới doanh số vượt trội hơn trong suốt quá trình thực hiện thử nghiệm đó. Chính vì để không xảy ra tình trạng rủi ro không đáng có đó bạn nên chia đều lưu lượng cho hai phiên bản.
– Đưa ra kết luận quá sớm: có một thuật ngữ được đặt tên “Độ tin cậy thống kê” hay còn gọi là “Confidence Interval”, nó đưa ra chỉ số để xác định xem kết quả xét nghiệm của bạn cố đáng kể hay không. Chúng không cho phép bạn soi xét quá mức nếu chỉ dựa vào kết quả nhận được chỉ là một vài chuyển đổi hoặc lượng khách truy cập cho mỗi biến thể. Hầu hết các công cụ thử nghiệm phân tách đều sẽ mang lại những bản báo cáo thống kê với một dàn số liệu đáng để bạn tin cây. Để chắc ăn hơn bạn có thể kiểm tra thủ công bằng các công cụ máy tính trực tuyến.
– Hãy tạo bất ngờ cho các khách hàng online thường xuyên truy cập: nếu bạn muốn kiểm tra thì bạn nên kiểm tra với những khách hàng mới truy cập. Đây sẽ là quyết định mang một yếu tố đầy tính cốt lõi trên trang web của mình. Khi các biến thể thử nghiệm đó chưa hẳn là kết quả mà bạn muốn chọn, bạn nên thể hiện khéo léo để tránh gây sốc cho khách truy cập thường xuyên.

Xem thêm  Target là Gì? Cách Target thị Trường mục Tiêu Mới nhất
phân tách A/B
phân tách A/B

– Không làm theo cảm tính quá nhiều: Giả sử trên một trang web có màu chủ đạo là màu xanh lam, nút công cụ màu đỏ hoàn toàn nổi bật ngay chính trên trang web đó. Điều đó hoàn toàn phù hợp mặc dù bạn thấy màu đỏ không dễ nhìn và rất kén thì bạn cũng không nên vứt bỏ chúng bằng cách không sử dụng chúng. Những người thành công trong việc sử dụng phân tách A/B thường gây ngạc nhiên và đôi khi là vì tính không trực quan. Mục đích cuối cùng của kết quả bài kiểm tra là để tăng tỉ lệ chuyển đổi chứ không phải tăng tính thẩm mỹ. Chính vì thế, bạn không nên vội kết luận một vấn đề nào đó khi chỉ dựa trên quan điểm, cảm nghĩ, góc nhìn của cá nhân bạn.

Hướng dẫn thử nghiệm phân tách A/B?

Bạn cần phải thực hiện các bước sau trước khi thực hành tạo nên một chiến dịch quảng cáo trên Facebook:
– Bước 1: Đặt ra mục tiêu chiến dịch.

  • Trải nghiệm các loại chiến dịch (1)

– Bước 2: Thành lập nhóm quảng cáo.

  • Độ tuổi (2)
  • Vị trí của đối tượng (3)
  • Tệp để nhắm mục tiêu (4)
  • Mở rộng độ quan tâm (5)
  • Vị trí quảng cáo xuất hiện (6)
  • Ngân sách hằng ngày (7)
  • Phương pháp tối ưu hoá quảng cáo (8)

– Bước 3: Thực hành lập quảng cáo

  • Định dạng quảng cáo (9)
  • Thống nhất nội dung quảng cáo (10)
  • Hình ảnh/video (11)
  • Nút kêu gọi hành động (12)

Bạn bắt buộc phải trải nghiệm và đánh giá thật nhiều nếu bạn muốn mô hình kinh doanh của bạn được thành công với công cụ quảng cáo Facebook thì phải thực hiện các bước trên vì một trong số chúng mang nhiều yếu tố quyết định.

Yếu tố bắt buộc thử nghiệm phân tách A/B

– Các yếu tố mà Nhật Nam Media đề ra dưới đây đều là những yếu tố cần được bạn thử nghiệm như là:

  • Nội dung quảng cáo
  • Hình ảnh/video
  • Tệp để nhắm vào đối tượng mục tiêu
  • Độ tuổi

– Ngoài những yếu tố được nêu trên, còn có rất nhiều những yếu tố khác cần được bạn cân nhắc thử nghiệm để có thể đạt được chi phí quảng cáo tối ưu nhất dành cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm  Cách viết Content Facebook hiệu quả Thu hút Triệu View
phân tách A/B
phân tách A/B

– Dưới đây là sơ đồ căn bản của một chiến dịch quảng cáo chuẩn, có thứ tự lần lượt như sau:
Một nhóm quảng cáo => Thử nghiệm 3 nội dung quảng cáo. Một chiến dịch => Thử nghiệm 3 tệp đối tượng.

Những nguyên tắc khi thử nghiệm phân tách A/B

Thử nghiệm phân tách A/B (A/B Testing) được bắt nguồn từ lĩnh vực thống kê, nhưng hiện nay kỹ thuật này đã và đang được áp dụng, bao phủ rộng rãi trong nhiều lĩnh vực đa dạng. Nguyên tắc cần biết khi thử nghiệm là: ngoài nguyên tố cần được thay đổi để kiểm tra thì tất cả các yếu tố còn lại phải được giữ nguyên, bảo quản và không đổi. Bạn có thể nhìn hình mà Nhật Nam Media đưa ra dưới đây để có được sự hiểu biết cụ thể hơn về vấn đề này:

  • Kiểm tra tệp đối tượng nào hoạt động tốt hơn, ta sẽ dùng cùng một nội dung của quảng cáo 1.
  • Để kiểm tra nội dung quảng cáo nào tốt hơn, ta sẽ sử dụng cùng tệp với đối tượng 1.
  • Chúng đều nằm chung cùng một chiến dịch.

Bạn có thể trải nghiệm nhiều hơn, bằng cách chẳng hạn như: trên 5 tệp đối tượng hay trên 5 nội dung quảng cáo. Bên cạnh đó, bạn hãy thử nghiệm cả những yếu tố khác hiển thị quảng cáo:

  • Sản phẩm được chạy quảng cáo trên Instargram tốt hơn trên tường Facebook của đối tượng.
  • Sản phẩm được chạy Audience Network thì chi phí có thể rẻ hơn khi chạy trên Newsfeed.
  • Bạn sẽ không biết được cái nào tốt hơn cho đến khi bạn có được trước mắt là bản kết quả thử nghiệm
  • Hãy thực hiện vì con số đều là những con số biết nói!

Thực hiện thử nghiệm phân tách A/B

Sử dụng chức năng sao chép:

Chức năng này sẽ giúp bạn thực hiện thử nghiệm phân tách A/B nhanh hơn.

Sao chép nhóm quảng cáo

Ở đây có một chiến dịch mục tiêu tin nhắn, chúng ta có 3 nhóm quảng cáo để test với 3 tệp khác nhau. Nếu bạn muốn xem chi phí khác để so sánh thêm các tệp khác. Bạn hãy rê chuột vào vị trí hình tròn bên dưới => Bấm nút “Sao chép” để sao chép nhóm quảng cáo thành một nhóm mới.

phân tách A/B
phân tách A/B

Tiếp theo chọn chiến dịch gốc và chọn tắt “Thêm vị trí quảng cáo trên Marketplace” => Bấm công cụ sao chép.

phân tách A/B
phân tách A/B

Công việc của bạn chính là thay đổi các yếu tố nếu bạn muốn thử nghiệm để tạo ra một nhóm quảng cáo mới được tạo ra giống hệt nhóm quảng cáo gốc.

phân tách A/B
phân tách A/B

Chúng ta sẽ thay tệp “Da” bằng tệp “Chăm sóc tóc”, sau đó bấm “Đăng”. Tất cả các quảng cáo trong nhóm quảng cáo gốc đã được sao chép vào nhóm quảng cáo mới này. Và tất nhiên là chúng ta đã có một nhóm quảng cáo mới.

phân tách A/B
phân tách A/B

Sao chép quảng cáo

Bây giờ chúng ta hãy cùng nhau thử nghiệm một nội dung mới để thử xem có tiết kiệm chi phí hơn không nhé. Và bên trong một nhóm quảng cáo, mình đã có 3 quảng cáo với 3 nội dung khác nhau.

Tương tự như trên, bạn có thể áp dụng khi thực hiện sao chép quảng cáo.

phân tách A/B
phân tách A/B
phân tách A/B
phân tách A/B

Sau khi thực hiện xong, bạn hãy vào thay đổi lại nội dung, hình ảnh, video => Đăng.

Sử dụng chức năng Split Test có sẵn của Facebook

Ứng dụng Facebook đã cập nhật cũng như cung cấp cho chúng ta chức năng thử nghiệm phân tách A/B. Do đó, khi tạo một chiến dịch mới, bạn chỉ cần bật Split Test (Thử nghiệm phân tách) lên.

phân tách A/B
phân tách A/B

Bạn phải lưu ý rằng mỗi lần thử nghiệm chỉ được chọn một yếu tố.

Xem thêm  Giới thiệu Dynamic Ads là gì? Hướng dẫn cách chạy Dynamic Ads Facebook phổ biến nhất hiện nay
phân tách A/B
phân tách A/B

Như hình minh họa, Nhật Nam Media đã chọn “thử nghiệm đối tượng” và thiết lập đối tượng như hình bên dưới:

phân tách A/B
phân tách A/B

Bạn có thể thêm nhóm quảng cáo khác nếu muốn tạo nhiều hơn 2 nhóm quảng cáo.

phân tách A/B
phân tách A/B

Và bạn chỉ cần thao tác như cách tạo lập một chiến dịch quảng cáo bình thường với tất cả các phần còn lại.

Mẹo giúp bạn bán hàng thành công

Dưới đây, Nhật Nam Media xin phép sẽ mách cho bạn một số nguyên tắc giúp bạn bán hàng thành công trong lĩnh vực tiếp thị truyền thông. Bạn đừng nghĩ điều này khó! Vì trên thực tế nó chỉ gói gọn bằng một câu “Đưa đúng lời chào hàng đến đúng đối tượng”.

  • Lời chào hàng: hay hiểu theo nghĩa khác chính là nội dung quảng cáo. Nếu nội dung từ bạn đưa ra kém thuyết phục, không hấp dẫn hay không thú vị thì chắc chắn 100% khách hàng sẽ không chú ý đến doanh nghiệp của bạn. Chính vì trong một ngày, họ sẽ phải duyệt hàng trăm, hàng tá những quảng cáo khác nhau với đa dạng thông tin trên Bảng tin của họ.
  • Đúng nhóm đối tượng: chính là khả năng mục tiêu doanh nghiệp, điều này không chỉ đơn giản là bạn chọn đúng tệp đối tường mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố ảnh hưởng như là Facebook liệu có phân phối quảng cáo của bạn đến đúng đối tượng mà bạn đặt mục tiêu hướng đến hay không. Quả là ván bài đau đầu.

Lưu ý khi thực hiện A/B Testing cho Facebook Ads

Một thực hiện phân tách A/B hợp lý sẽ có trình tự tiến hành như sau: Nội dung => Đối tượng mục tiêu => Vị trí xuất hiện => Thời gian hiển thị nội dung. Các bạn nên nhớ chỉ test một yếu tố trong một lần test để có kết quả chính xác nhất.
Nên đầu tư từ 10 – 15% kinh phí của chiến dịch để chạy test, chi phí dao động trong khoảng 50.000đ/ quảng cáo/ ngày và con số này sẽ có sự chuyển dịch tuỳ thuộc vào tổng chi phí của cả chiến dịch đó.
Bạn có thể dừng lại để đo lường qua like, comment, tương tác,…khi thử nghiệm phân tách A/B trong 24 tiếng hoặc reach > 3000 hoặc đã chạy được 24 tiếng.
Mọi chuyện khá đơn giản đúng không các bạn! Nếu đọc xong bài viết trên tức là bạn đã nắm được từ sơ lược cho tới chi tiết (tuỳ thuộc vào khả năng nhận biết) những kiến thức cơ bản về phương pháp phân tách A/B rồi đó, nếu hiểu được phương pháp này chắc chắn nó sẽ là công cụ đem lại hiệu qủa vượt trội đến bất ngờ dành cho bạn.
Xin cảm ơn các bạn vì đã đồng hành cùng Nhật Nam Media nhé! Chúc các bạn thành công trên con đường lập nghiệp của mình!

Bài viết liên quan

Cách tạo Facebook Ads Manager
Giới thiệu Facebook Ads Manager: Cách tạo Facebook Ads Manager đơn giản
Quảng cáo tương tác là gì
Quảng cáo tương tác là gì? Cách chạy quảng cáo tương tác hiệu quả đơn giản nhất
Chính Sách Quảng Cáo Facebook
Chính Sách Quảng Cáo Facebook Bạn Phải biết
Phân tích Fanpage
11 Công cụ Phân tích Fanpage đối Thủ miễn Phí
Ad Breaks là gì?
Giới thiệu Ad Breaks là gì? Hướng dẫn kiếm tiền với Facebook Ad Breaks đơn giản hiệu quả nhất
Cách viết Chữ in Đậm trên Facebook
Cách viết Chữ in Đậm trên Facebook và FB Đơn giản
Facebook Pixel là gì? Hướng dẫn cài Facebook Pixel A-Z
999+ Mẫu Content Facebook Hay Tăng 10000 Like Trong Ngày
Facebook Lead Ads là gì
Facebook Lead Ads là gì? Cách chạy và Setup hiệu Quả
Cách Xóa Tài Khoản Facebook
Cách Xóa Tài Khoản Facebook vĩnh Viễn trên Điện thoại, máy tính
Các Khung Giờ Vàng Đăng Bài Hiệu Quả Trên Facebook
Facebook Canvas là gì
Giới thiệu Facebook Canvas: Cách tạo quảng cáo Facebook Canvas đẹp đơn giản thu hút người xem

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *